CEO Twitter nói khóa tài khoản ông Trump là đúng đắn nhưng tạo tiền lệ nguy hiểm

14/01/2021 18:04 GMT+7

Giám đốc điều hành Twitter, ông Jack Dorsey cho biết việc khóa vĩnh viễn tài khoản cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter sau vụ bạo loạn Điện Capitol là "quyết định đúng đắn" nhưng đặt ra “tiền lệ nguy hiểm”.

Twitter (trụ sở tại thành phố San Francisco, Mỹ) hôm 8.1 đã xóa tài khoản của ông Trump với 88 triệu người theo dõi vì lo ngại nguy cơ bạo động tiếp tục bùng phát sau vụ những người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào làm loạn Điện Capitol ngày 6.1, khiến 5 người chết, theo Reuters.
Ông Dorsey nhấn mạnh động thái của Twitter là đúng đắn nhưng đặt ra một tiền lệ mà theo ông là nguy hiểm: quyền lực của một cá nhân hoặc tập đoàn trong việc quyết định các bình luận công khai trên mạng xã hội.
Việc khóa vĩnh viễn tài khoản Twitter của ông Trump vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ một số nghị sĩ đảng Cộng hòa vì họ cho rằng điều này đã bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của tổng thống sắp mãn nhiệm kỳ.

Bị Youtube, Twitter chặn, Tổng thống Trump nói chuyện với người hâm mộ thế nào?

Mặt khác, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 11.1 tin rằng Twitter quyết định đóng vĩnh viễn tài khoản của ông Trump là “có vấn đề” vì mạng xã hội không thể tự can thiệp vào quyền tự do ngôn luận.
Tự do ngôn luận là quyền cơ bản có tầm quan trọng hàng đầu. Quyền cơ bản này có thể bị can thiệp, nhưng phải thông qua luật và trong khuôn khổ do cơ quan lập pháp xác định, chứ không phải theo quyết định của các công ty mạng xã hội ”, người phát ngôn của Thủ tướng Đức, ông Steffen Seibert cho biết, theo AFP
Ông Seibert đồng thời cho rằng những lời nói dối hoặc kích động bạo lực trên mạng xã hội cũng là "rất có vấn đề", nhưng nên được giải quyết thông qua khuôn khổ pháp luật.
Trong bài đăng trên Twitter, CEO Dorsey lưu ý dù ông không tự hào về việc khóa tài khoản Tổng thống Trump nhưng "tác hại ngoại tuyến xuất phát từ phát ngôn trực tuyến là có thật”. Ông Dorsey đồng thời thừa nhận việc khóa tài khoản là một thất bại của công ty trong việc thúc đẩy cuộc trò chuyện lành mạnh trên nền tảng mạng xã hội này.
Đáng chú ý là kể từ ngày bầu cử 3.11.2020, Twitter gắn nhãn cảnh báo thông tin sai lệch vào hơn 200 tweet hoặc bài đăng của Tổng thống Trump vì cho rằng chúng chứa thông tin sai lệch, gây tranh cãi hoặc gây hiểu lầm.
Sau vụ bạo loạn Điện Capitol, Facebook cũng khóa tài khoản của ông Trump "vô thời hạn". YouTube hôm 12.1 cũng thông báo tạm khóa kênh của Tổng thống Trump trong ít nhất 1 tuần hoặc lâu hơn vì “một video gần đây trên kênh của ông đã kích động bạo lực”.
Trước thềm chuyến thăm bang Texas ngày 12.1, Tổng thống Trump đổ lỗi cho các công ty công nghệ lớn của Mỹ (gọi là Big Tech) gây chia rẽ đất nước. Ông Trump cảnh báo sẽ có “động thái chống lại” những hành động mới đây của các nền tảng mạng xã hội.
Vào ngày 13.1, ông Trump trở thành vị tổng thống đầu tiên của Mỹ bị luận tội 2 lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.