Garry Kasparov trong nước cờ chính trị mới

02/10/2007 11:08 GMT+7

(TNO) Nhà cựu vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov đã nhập cuộc chạy đua tranh chức tổng thống Nga sau khi được bầu làm ứng cử viên một liên minh đối lập. Tuy nhiên, khó có khả năng “vua cờ” sẽ lập nên kỳ tích trên chính trường Nga.

Ông Kasparov là động lực đứng sau liên minh Nước Nga khác, bao gồm những người có quan điểm tự do, cánh tả và chủ nghĩa dân tộc đối kháng với Tổng thống Vladimir Putin. Ông Kasparov đã nhận được 379/498 phiếu tại đại hội toàn quốc của liên minh này ở Moscow hôm 30.9 để đại diện cho Nước Nga khác ra tranh cử tổng thống vào tháng 3.2008. Tất nhiên, tư cách ứng cử viên của ông cần phải được ủy ban bầu cử thẩm định.

Ngay cả nếu được phép tranh cử, ông Kasparov sẽ không thể là một thách thức lớn cho bất kỳ ứng cử viên nào được Tổng thống Putin hậu thuẫn. “Tôi sẽ làm mọi thứ để các tư tưởng của Nước Nga khác giành chiến thắng. Điều này chỉ có thể nếu chúng ta đoàn kết. Tôi biết con đường chúng ta đi sẽ khó khăn”, ông Kasparov phát biểu tại đại hội. Ông Kasparov cho biết liên minh của ông ủng hộ một nước Nga “dân chủ và công bằng”.

Ông Kasparov cáo buộc rằng sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng dành cho Tổng thống Putin xuất phát từ việc Điện Kremlin kiểm soát hoàn toàn quá trình bầu cử và truyền thông quốc gia. Tuy nhiên, theo Hãng tin AFP, liên minh Nước Nga khác của ông Kasparov cũng đầy những chia rẽ nội bộ. Cuộc thăm dò mới nhất của hãng thăm dò độc lập Levada cho thấy chỉ 3% người Nga sẽ bầu cho ứng cử viên của Nước Nga khác trong một cuộc đua chắc chắn sẽ do các ứng cử viên được Điện Kremlin ủng hộ thống lĩnh.

Ông Kasparov được bầu làm ứng cử viên của liên minh Nước Nga mới sau khi vượt qua các ứng cử viên được tiến cử trong các cuộc bầu chọn cấp vùng, trong đó có cựu thủ tướng Mikhail Kasyanov và cựu Thống đốc ngân hàng trung ương Viktor Gerashchenko. Vua cờ cũng được bầu làm 1 trong 3 ứng cử viên đứng đầu liên minh tham gia tranh cử quốc hội vào tháng 12. Tuy nhiên, liên minh này cũng khó có cơ hội giành ghế Duma Quốc gia (Hạ viện Nga).

Ông Kasparov sẽ phải đọ sức với các ứng cử viên thân Kremlin hoặc được Kremlin ủng hộ trong cuộc chạy đua vào dinh tổng thống là điều chắc chắn, nhưng hiện đối thủ của ông Kasparov vẫn chưa lộ diện. Theo Hãng tin Reuters, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 30.9 cho biết sẽ còn nhiều đối thủ bất ngờ xuất hiện trong cuộc chạy đua làm người kế nhiệm ông Putin, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào năm tới. Medvedev là một trong số những người được đánh giá có khả năng kế nhiệm ông Putin. Thủ tướng Viktor Zubkov và Phó Thủ tướng Sergei Ivanov cũng là những người được chủ nhân Điện Kremlin ủng hộ. Tỉ lệ ủng hộ cao dành cho Tổng thống Putin (trên 70% trong các cuộc thăm dò) có thể giúp cho bất kỳ ứng cử viên nào được ông ủng hộ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào tháng 3.2008.

Theo Báo The St.Petersburg Times (Nga), ông Putin có thể đang rút lại lời hứa trước đây rằng sẽ xác định một người kế nhiệm mà ông ưa chuộng, thay vào đó ông sẽ đưa ra một nhóm khoảng 3, 4 ứng cử viên để cử tri Nga tự do chọn lựa. Những người đó là ai hiện vẫn là một ẩn số.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.