Cây tượng trưng ‘tình huynh đệ’ do 2 Tổng thống Trump, Macron trồng đã biến mất

30/04/2018 09:21 GMT+7

Reuters ngày 30.4 công bố một số hình ảnh chụp tại bãi cỏ Nhà Trắng không còn thấy cây non do chính tay Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Emmanuel Macron vun trồng hồi tuần trước.

Cây sồi non, được lấy từ địa điểm từng nổ ra trận chiến then chốt hồi đệ nhị thế chiến có sự góp mặt của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, là món quà do Tổng thống Pháp gửi tặng chủ nhân Nhà Trắng trong chuyến công du cấp nhà nước vừa qua.
Đây là cây sồi được mang từ Belleau Wood, phía đông bắc Paris, nơi 1.811 người Mỹ đã ngã xuống trong trận chiến đẫm máu vào tháng 6.1918.
Trên Twitter, ông Macron viết: “100 năm trước, những người lính Mỹ đã chiến đấu trên đất Pháp, để đấu tranh cho tự do của chúng tôi. Cây sồi này (món quà của tôi [gửi Tổng thống Trump]) sẽ là lời gợi nhớ tại Nhà Trắng về mối liên hệ đã kết nối chúng ta”.
Chỉ còn đám cỏ vàng đánh dấu cho sự tồn tại trước đó của cây sồi non Reuters
Hai ông Macron và Trump đã trồng cây bằng xẻng vàng hôm 23.4 trước sự chứng kiến của các đệ nhất phu nhân Brigitte Macron và Melania Trump.
Tuy nhiên, trong bức ảnh mới, nơi từng trồng cây chỉ còn lại một mảng cỏ vàng loe hoe.
Giới truyền thống Pháp nhanh chóng phát hiện vụ việc. Nhà Trắng chưa có phản hồi về câu hỏi từ báo giới.
Tuy nhiên, Đại sứ Pháp tại Washington D.C, Gerard Araud viết trên Twitter rằng cây non đã được cách ly để kiểm dịch theo quy định của Mỹ. Theo ông Araud, khi cây được trồng trước sự chứng kiến của báo giới, phần rễ của nó vẫn được bọc trong bao nhựa.
Phiên bản tiếng Pháp của trang tin Huffpost dẫn lời một quan chức chính quyền Pháp cho hay cây sồi “vẫn ổn” dưới sự giám sát (tất nhiên tại một nơi khác).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.