‘Cây thuốc phiện là thu nhập chính của nông dân Myanmar’

08/12/2014 20:30 GMT+7

(TNO) "Những cuộc khảo sát nông dân Myanmar chỉ ra rằng thu nhập chính của họ có được chủ yếu từ việc trồng cây thuốc phiện", CNN dẫn lời Giám đốc điều hành Cơ quan phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hiệp Quốc(UNODC) Yury Fedetov.

 Nông dân Myanmar cắt cây thuốc phiện gần biên giới thuộc khu vực “Tam giác vàng” hồi 2013 - Ảnh: Reuters
Nông dân Myanmar cắt cây thuốc phiện gần biên giới thuộc khu vực “Tam giác vàng” hồi 2013
- Ảnh: Reuters

Báo cáo hàng năm mới nhất của UNODC cho biết việc sản xuất thuốc phiện ở khu vực “Tam giác vàng” của Đông Nam Á tăng gấp 3 lần kể từ năm 2006.

Năm 2014, Myanmar và Lào có 63.800 ha trồng cây thuốc phiện tăng gần 3.000 ha so với 61.200 ha vào năm 2013, đây cũng là năm thứ 8 tăng liên tiếp. Từ đó, 762 tấn thuốc phiện ra lò và thành nguyên liệu để sản xuất thành phẩm 76 tấn heroin, CNN ngày 8.12 dẫn báo cáo của UNODC.

Myanmar là nước trồng sản lượng thuốc phiện lớn nhất trong khu vực và đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Afghanistan. Trong năm 2014, mặc dù diện tích canh tác không thay đổi nhưng có dấu hiệu sản xuất thuốc phiện giảm đi do dịch bệnh và khí hậu không thuận lợi. Vì vậy, “công xưởng vàng đen” Myanmar đã sản xuất 670 tấn thuốc phiện năm 2014, giảm 200 tấn so với 2013, theo News Times.

Theo báo cáo của UNODC, tình trạng sản xuất thuốc phiện ở Myanmar rất khó dập tắt triệt để vì người dân coi loài cây bất hợp pháp này là nguồn thu nhập chính, dễ dàng giúp họ chống chọi lại vấn đề an ninh lương thực và đói nghèo.

Không chỉ trồng và sản xuất loại cây “độc” này mà khu vực này còn là nơi hình thành, cố thủ của các băng nhóm tội phạm, các nhóm phiến quân đòi ly khai ở đông bắc Myanmar lấy việc bán thuốc phiện là nguồn cung cấp chính.

 Thái Lan và Myanmar tiêu hủy số lượng ma túy trị giá tới 400 triệu USD hồi 6.2013 - Ảnh: AFP
Thái Lan và Myanmar tiêu hủy số lượng ma túy trị giá tới 400 triệu USD hồi 6.2013 - Ảnh: AFP

Báo cáo của UNODC cũng cảnh báo việc sử dụng heroin ở Trung Quốc, Lào. Singapore và Thái Lan tăng cao trong năm 2014, đặc biệt là dùng thuốc phiện trong khi lái xe.

“Tam giác vàng” là khu vực rừng núi hiểm trở huyền thoại nằm giữa biên giới 3 nước Lào, Myanmar và Thái Lan nổi tiếng là nơi trồng và sản xuất heroin lớn nhất thế giới.  Bằng những nỗ lực của chính phủ, nơi này đã không còn dấu tích của những cánh đồng anh túc năm 1990 và bắt đầu trồng trọt hoa màu từ năm 2000, theo CNN.

Tuy nhiên, giới chức trách nhận thấy sự hồi sinh của loài cây “ma quái” này vào năm 2006, do nhu cầu thị trường tăng cao cũng như sự phát triển của hạ tầng giao thong, thúc đẩy thương mại bất hợp pháp loại cây này, theo News Times.

Mộc Di

>> Tam giác vàng chưa yên ổn: Đau đầu vì cây anh túc
>> Nạn trồng cây thuốc phiện ở Myanmar gia tăng
>> Afghanistan sẽ "mất nước" vì thuốc phiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.