Cấu trúc của Nhà thờ Đức Bà Paris đã ổn định, sẵn sàng cho phục hồi

19/09/2021 11:03 GMT+7

Hai năm sau trận hỏa hoạn khủng khiếp gây tổn hại nặng nề cho Nhà thờ Đức Bà Paris, giới chức Pháp hôm 18.9 cho hay cuối cùng đã ổn định được cấu trúc của nhà thờ và chuẩn bị khởi động giai đoạn phục hồi.

Cơ quan dẫn đầu nỗ lực tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris cho biết cần phải gia cố phần mái vòm bị tổn hại trong trận cháy 15.4.2019, cũng như ổn định các bức tường và những tòa tháp của nhà thờ trước khi chuyển sang giai đoạn phục hồi, theo Reuters.
Dựa trên tiến độ hiện tại, giới hữu trách Pháp một lần nữa xác nhận nhà thờ sẽ sẵn sàng mở cửa trở lại vào năm 2024, hoàn thành lời hứa trước đó của Tổng thống Emmanuel Macron. Cùng năm, Pháp sẽ đăng cai thế vận hội mùa hè.
Ngày 15.4.2019, một trận hỏa hoạn đã phá hủy tháp nhọn và phần mái của Nhà thờ Đức Bà Paris. Đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ cháy, dù một số người nghi ngờ ngọn lửa có thể bắt đầu do tàn thuốc lá hoặc chập điện.

Cầu kỳ chọn gỗ sồi trăm tuổi dựng lại tháp Nhà thờ Đức Bà Paris

Dự án phục hồi đặt mục tiêu khôi phục lại phong cách của nhà thờ trước trận cháy, bao gồm ngọn tháp cao 96 m. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào năm ngoái tuyên bố sẽ cho xây dựng lại ngọn tháp dựa trên bản thiết kế của kiến trúc sư Eugene Viollet-le-Duc. Và công trình này cần đến 1.000 cây sồi.
Pháp đã chọn sồi ở rừng Domaine de Berce, gần Le Mans, và các bên liên quan đã nhanh chóng đốn xong gỗ trước khi hết tháng 3 năm nay, thời điểm nhựa sồi tiết ra nhiều hơn, khiến gỗ lâm vào tình trạng quá ẩm.
Việc phục hồi sẽ được triển khai sau khi Pháp tổ chức đấu thầu và chọn được các công ty tham gia dự án quan trọng này, theo Hãng tin AP. Dự kiến nỗ lực khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ bắt đầu vào mùa thu năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.