Cấu trúc chiến lược Indo-Pacific

17/11/2019 08:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đang có chuyến công du châu Á với một trong các chủ điểm thảo luận là chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ( Indo-Pacific ) mà Washington theo đuổi suốt 2 năm qua.

Hồi đầu tháng, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã công bố báo cáo đánh giá chiến lược này.
Qua đó, Washington hướng đến việc giải quyết những khoảng cách đang tồn tại trong chiến lược Indo-Pacific giữa Mỹ với Nhật Bản và ASEAN. Báo cáo đã nhận ra tầm quan trọng về vai trò của ASEAN trong chiến lược trên là rất mạnh mẽ và giữ vị trí trung tâm.
Còn Nhật Bản có thế mạnh trong mạng lưới hạ tầng và kết nối trong lĩnh vực hàng hải. Bên cạnh đó, báo cáo trên cũng chỉ ra sự quan trọng của nhiều đối tác khác như Hàn Quốc với Đài Loan đang được Washington kết nối bằng nhiều chính sách mới. Báo cáo cũng đề cập đến vai trò của cả các quốc gia Nam Á như Nepal, Sri Lanka, Banglades… cho thấy Washington không chỉ tìm kiếm liên kết với những nước có thể đóng góp vật chất mà cả các quốc gia mới nổi. Tất nhiên, Ấn Độ vẫn được nhấn mạnh là một bên then chốt trong chiến lược của Mỹ.
Đáng chú ý, báo cáo trên còn nhấn mạnh những trụ cột kinh tế mà Mỹ hướng đến trong chiến lược Indo-Pacific. Đây chính là chỉ dấu cho thấy chiến lược trên cần đạt những chia sẻ lợi ích kinh tế nhằm đảm bảo rằng phải đặt sự phát triển làm cốt lõi cho khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.