Cầu được, ước thấy

04/09/2019 09:30 GMT+7

Kỷ niệm 80 năm ngày phát xít Đức tấn công Ba Lan và bắt đầu cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2 là chuyện rất nhạy cảm về chính trị đối nội cũng như đối ngoại ở cả nước Đức lẫn Ba Lan.

Riêng về đối ngoại, phía Ba Lan chẳng khác gì đã “cầu được, ước thấy” vào dịp này.
Ở Ba Lan, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã có lời chính thức xin lỗi phía chủ nhà về những tội ác của chính quyền nước Đức quốc xã. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuy hoãn chuyến thăm Ba Lan vào dịp này, nhưng đã cử Phó tổng thống Mike Pence đi thay và ông Pence ở Ba Lan lại có nhiều phát biểu mà Warsaw muốn nghe.
Bên cạnh đó, Ba Lan cùng với Mỹ và Ukraine đã thành lập hẳn một liên minh tay ba không chính thức, với tôn chỉ mục đích là hủy hoại dự án Nord Stream 2 giữa Nga và một số thành viên EU. Đây là dự án xây dựng và vận hành tuyến đường ống dẫn khí đốt mới trực tiếp từ Nga sang Đức mà bỏ qua phải quá cảnh qua Ukraine hay Ba Lan.
Những phát biểu của ông Pence phê phán Đức được Ba Lan tâm đắc bởi quan hệ giữa Đức và Mỹ càng khúc mắc, thì Ba Lan càng được lợi. Việc ông Pence đề cập khả năng Mỹ triển khai thêm 1.000 binh sĩ ở Ba Lan, thậm chí lại còn rút số này từ Đức để đưa sang đồn trú ở Ba Lan, làm cho Warsaw càng thêm phấn khích.
Tuy nhiên, Washington không hề vô tư hay nỗ lực vì Warsaw. Thực tế, Mỹ tranh thủ Ba Lan đang đẩy mạnh phân hóa nội bộ EU lẫn NATO để buộc EU và NATO đáp ứng những yêu cầu đòi hỏi mới của chính quyền mới ở Mỹ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.