Catalonia hỗn loạn khi trưng cầu dân ý

02/10/2017 07:08 GMT+7

Vùng Catalonia tiến hành trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha, bất chấp sự ngăn chặn quyết liệt từ chính quyền trung ương.

Tây Ban Nha hôm qua điều hàng chục ngàn cảnh sát chống bạo động đến ngăn cản cuộc trưng cầu dân ý về độc lập cho vùng Catalonia ở miền đông bắc nước này. Theo Reuters, ít nhất 460 người bị thương khi cảnh sát bắn đạn cao su và đàn áp những người ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý bị Madrid cho là bất hợp pháp. Phía cảnh sát cũng có 11 người bị thương, theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha.
Tại Barcelona, thành phố lớn nhất vùng Catalonia, cảnh sát xông vào các điểm bỏ phiếu để tịch thu thùng phiếu và kéo lê những người biểu tình ngăn chặn họ can thiệp. Cảnh sát cũng đập vỡ kính và cắt khóa để xông vào điểm bỏ phiếu ở tỉnh Girona, nơi Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont dự định tham dự.
Trong khi đó, nhiều người tập trung tại các điểm bỏ phiếu phản đối cảnh sát tịch thu các thùng phiếu và hô to “chúng tôi sẽ bỏ phiếu”. Nhiều người tụ tập bên ngoài từ đêm trước để “bảo vệ” những điểm bỏ phiếu. Tuy nhiên, nhiều người bỏ chạy sau khi cảnh sát bắn đạn cao su vào đám đông. Hãng Reuters dẫn lời ông Puigdemont lên án đây là hành động thể hiện “hình ảnh đáng sợ” của Tây Ban Nha.
Chính quyền Catalonia dự kiến sẽ tổ chức bỏ phiếu tại khoảng 2.300 điểm trên khắp vùng nhưng Madrid cho biết cảnh sát đã đóng cửa hơn phân nửa số phòng phiếu này. Nhằm đối phó, chính quyền Catalonia kêu gọi người dân tự in lá phiếu ở nhà và bỏ tại những điểm chưa bị cảnh sát phong tỏa. Trước đó, lực lượng cảnh sát quốc gia và vệ binh dân sự được chỉ thị nhanh chóng hành động sau khi phát hiện cảnh sát địa phương tại Catalonia không can thiệp.
Tại nhiều nơi ở Barcelona, những người bỏ phiếu xô đẩy với cảnh sát và hô vang “chúng tôi là những người hòa bình”. Trái lại, tại thủ đô Madrid, một số nhóm nhỏ người phản đối Catalonia ly khai đã giương cao cờ Tây Ban Nha và hô to “tôi là người Tây Ban Nha”, “Tây Ban Nha thống nhất, không bao giờ bị chia cắt”.

tin liên quan

Catalonia quyết ly khai Tây Ban Nha
Ngày 30.9, phe ủng hộ độc lập tại vùng Catalonia và cảnh sát Tây Ban Nha tiếp tục giằng co căng thẳng trước thềm cuộc trưng cầu dân ý về ly khai, dự kiến diễn ra hôm nay 1.10. 
Catalonia từng tổ chức một cuộc trưng cầu mang tính biểu tượng vào năm 2014, trong đó 80% cử tri ủng hộ ly khai hoàn toàn. Vùng Catalonia với dân số khoảng 7,5 triệu người có văn hóa và ngôn ngữ riêng, là một trong những vùng phát triển nhất Tây Ban Nha. Catalonia đóng góp 25,6% kim ngạch xuất khẩu, 19% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 20,7% tổng vốn đầu tư nước ngoài trong khi dân số vùng này chiếm 16% dân số Tây Ban Nha. Trong nhiều năm gần đây, phe ủng hộ độc lập cho rằng người dân Catalonia phải đóng góp quá nhiều tiền thuế cho Madrid, trong khi tỷ lệ chi tiêu của vùng này ít hơn.
Cuộc trưng cầu dân ý mới nhất do chính quyền và cơ quan lập pháp vùng Catalonia tổ chức chỉ có một câu hỏi: “Bạn có muốn Catalonia trở thành một quốc gia độc lập theo chế độ cộng hòa hay không?”. Theo luật bầu cử tranh cãi do Catalonia đưa ra vào ngày 6.9, nếu tỷ lệ ủng hộ ly khai áp đảo thì cơ quan lập pháp vùng sẽ tuyên bố độc lập trong vòng 2 ngày sau khi có kết quả bầu cử. Theo các khảo sát trước đây, chỉ 40% ủng hộ độc lập nhưng đa số muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ dự kiến sẽ áp đảo vì tỷ lệ người ủng hộ đi bỏ phiếu sẽ cao hơn số người phản đối. Madrid tuyên bố cuộc bỏ phiếu không có giá trị pháp lý, trái với hiến pháp năm 1978 và chính phủ có toàn quyền ngăn chặn việc Catalonia tuyên bố độc lập. Trong khi đó, giới quan sát cho rằng nếu thừa nhận Catalonia độc lập sẽ tạo ra một tiền lệ cho các phong trào ly khai lan rộng khắp Liên minh châu Âu.
Căng thẳng lan sang sân cỏ
Giới phân tích nhận định tình hình chính trị giữa Barcelona và Madrid cũng căng thẳng tương tự các trận cầu sống mái giữa đội bóng hai thành phố tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha. Hôm qua, nhiều cầu thủ Barcelona đã bày tỏ sự ủng hộ với trưng cầu dân ý. Cựu thủ quân Carles Puyol viết trên Twitter rằng “bỏ phiếu là dân chủ”, trong khi trung vệ Gerard Picque đăng ảnh anh đang bỏ phiếu. Cựu tiền vệ Xavi Hernandez kêu gọi để người dân ở vùng Catalonia bầu cử trong hòa bình. Trong khi đó, đội bóng Las Palmas phản đối trưng cầu dân ý và thông báo sẽ in cờ Tây Ban Nha trên áo để ủng hộ sự thống nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.