Cắt bỏ quả thận 'khổng lồ' từ bệnh nhân Ấn Độ

27/11/2019 10:06 GMT+7

Các bác sĩ ở Ấn Độ vừa làm phẫu thuật cắt bỏ một quả thận được cho là lớn nhất từ trước đến giờ, từ một bệnh nhân nam.

Bệnh nhân 56 tuổi hiện đang hồi phục trong bệnh viện ở Ấn Độ sau khi được cắt bỏ quả thận nặng đến 7,4 kg, theo tờ The Guardian ngày 26.11.
Trước đó, người này bị mắc chứng bệnh thận đa nang, khiến chất dịch xuất hiện trong các nang ở thận và ngày càng phình to.
Các bác sĩ quyết định phẫu thuật sau khi phát hiện xuất huyết nội và nhiễm trùng. Cuộc phẫu thuật kéo dài 2 giờ tại bệnh viện Sir Ganga Ram ở thủ đô New Delhi hồi tháng 10.
Bác sĩ Sachin Kathuria, thành viên ca phẫu thuật, cho biết quả thận nặng 7,4 kg, dài gần 45 cm. Quả thận bình thường của con người chỉ nặng từ 120-150g và dài 12 cm.
“Đó là quả bứu khổng lồ, chiếm hết nửa vòng bụng của bệnh nhân. Chúng tôi biết đó là quả thận lớn nhưng không ngờ lại nặng đến vậy”, ông Sachin nói và cho biết bệnh nhân đang hồi phục, chờ được ghép thận.
Đây được cho là một trong những quả thận lớn nhất từng được cắt bỏ trong một ca phẫu thuật. Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận quả thận lớn nhất từng bị cắt bỏ từ cơ thể người nặng 4,25 kg, được lấy ra trong cuộc phẫu thuật ở Dubai (UAE) hồi năm 2017.
Tuy nhiên, các bác sĩ bệnh viện Sir Ganga Ram nói có hồ sơ bệnh án về một trường hợp cắt bỏ quả thận nặng 9 kg từ một bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.