Cáo buộc Trung Quốc che đậy dịch Covid-19, cố vấn an ninh Mỹ liên tưởng thảm họa Chernobyl

25/05/2020 09:50 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cáo buộc Trung Quốc đã thực hiện một vụ che đậy sẽ được “ghi nhận trong lịch sử cùng với Chernobyl”, trong nỗ lực của Nhà Trắng nhằm lèo lái chú ý khỏi con số gần 100.000 người tử vong vì Covid-19 tại Mỹ.

Ông O’Brien đã lần lượt xuất hiện trên hai buổi nói chuyện trên truyền hình trong ngày 24.5, lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh đã cung cấp “thông tin sai lệch” cho WHO hồi đầu năm.
Ông O'Brien cũng cáo buộc rằng việc Trung Quốc cản trở một cuộc điều tra nguồn gốc của đại dịch đã khiến "hàng nghìn người mất mạng ở Mỹ và khắp thế giới”.
Hôm 23.5, Phó tổng thống Mike Pence cũng phát biểu trên kênh Breitbart rằng Trung Quốc "làm thế giới thất vọng" trong khi Tổ chức Y tế Thế giới WHO là "đối tác sẵn lòng cùng Trung Quốc trì hoãn đưa ra thông tin thiết yếu về virus Corona cho Mỹ và thế giới.
Chính quyền ông Trump đang ngày càng đẩy mạnh nỗ lực lèo lái sự chú ý khỏi năng lực xử lý đại dịch của mình. Mỹ có số người chết vì dịch Covid-19 cao nhất thế giới, và nên kinh tế thiệt hại nặng, tỉ lệ thất nghiệp tăng đến 2 chữ số ngay trong năm bầu cử.

Hơn 5,4 triệu người nhiễm Covid-19 toàn cầu, Mỹ cấm nhập cảnh từ Brazil

Theo ông O'Brien, “Trung Quốc đã để xổng con virus này (SAR-CoV-2). Đây là một vụ che đậy mà một ngày nào đó sẽ xuất hiện trên chương trình của Đài HBO giống như đài này đã làm với thảm họa hạt nhân Chernobyl”, theo ông O’Brien trình bày trên Đài CBS News.
Về câu hỏi liệu ông đang cáo buộc toàn bộ chính quyền Trung Quốc hoặc chỉ nhằm vào giới chức Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch đầu tiên của đại dịch Covid-19, cố vấn tổng thống Mỹ cho hay hiện Nhà Trắng vẫn chưa nắm rõ vấn đề, nhưng họ sẽ “điều tra đến tận gốc rễ”.
“Chúng tôi chưa biết, vì họ trục xuất mọi nhà báo (khỏi Vũ Hán) và không cho phép các nhà điều tra (của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) đến khu vực, và đến nay họ vẫn cản trở nỗ lực điều tra”, ông O'Brien lên tiếng chỉ trích.
Trước câu hỏi trong trường hợp Trung Quốc phát triển vắc xin ngừa Covid-19, liệu người Mỹ có được tiếp cận nguồn vắc xin này hay không, cố vấn Tổng thống Trump tiếp tục cáo buộc Bắc Kinh đang thu thập thông tin tình báo về nỗ lực của Mỹ trong việc phát triển vắc xin và liệu pháp điều trị tiềm năng.

Trung Quốc nói ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói dối, "tự hủy hoại uy tín"

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 24.5 khẳng định Trung Quốc “cởi mở” đối với nỗ lực quốc tế xác định nguồn gốc Covid-19, nhưng nhấn mạnh những ai muốn Trung Quốc bồi thường cho những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra là đang nằm mơ giữa ban ngày.
Phát biểu bên lề kì họp quốc hội "Lưỡng hội" Trung Quốc, ông Vương cảnh báo những lời "dối trá" từ phía Mỹ đang "đẩy hai nước tới bờ vực Chiến tranh lạnh mới”, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.