Cánh tả thâu tóm chính trường Pháp

21/06/2012 03:00 GMT+7

Chiếm lĩnh Hạ viện giúp cánh tả Pháp, đặc biệt là đảng Xã hội, ghi dấu ấn lịch sử và tạo nhiều thuận lợi cho tân Tổng thống François Hollande.

Hiện nay, ông Hollande có trong tay tất cả khi Hạ viện, Thượng viện, chính quyền của 21/22 vùng, 56/96 tỉnh và 15/20 thành phố lớn đều thuộc cánh tả. Hầu hết các nghiệp đoàn cũng ủng hộ đảng Xã hội. Lần đầu tiên trong lịch sử đệ ngũ cộng hòa Pháp, một lực lượng tập trung được nhiều quyền lực đến thế. Ngoài ra, theo số liệu từ Bộ Nội vụ Pháp, trong kỳ bầu cử vừa qua đảng Xã hội giành được đến 314/577 ghế tại Hạ viện, đủ thế đa số tuyệt đối. Vì thế, đảng này không cần thỏa hiệp với 2 lực lượng cánh tả khác là đảng Xanh và liên minh Mặt trận cánh tả khi phải thông qua một dự luật mới.

Gánh nặng trách nhiệm

Trong khi đó, tất cả chính trị gia cộm cán của đảng Xã hội đều tỏ ra “vui mừng một cách thận trọng” khi những kết quả bầu cử Hạ viện bắt đầu được công bố vào rạng sáng 18.6. Tờ Le Nouvel Observateur dẫn lời tân Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault nhận định “sẽ không có gì dễ dàng phía trước” và kêu gọi người dân nước này đồng lòng cùng chính phủ “chiến đấu” với nạn thất nghiệp và khủng hoảng trong khu vực.

Quả thực, chiến thắng càng “ngoạn mục” thì trách nhiệm của Tổng thống Hollande và nội các mới sẽ càng nặng nề. Ông Hollande có đầy đủ phương tiện để thực hiện hàng loạt cải cách từng đề ra trong chiến dịch tranh cử. Vì thế, nếu tân tổng thống không khiến tình hình nước Pháp khởi sắc hơn, thì ông và đảng Xã hội phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Trong hoàn cảnh u ám chung của EU và đặc biệt là khu vực sử dụng đồng euro (eurozone), chiến thắng “toàn diện” của đảng cầm quyền thật sự là thử thách rất lớn.

Tổng thống Hollande đề ra nhiều mục tiêu cho 5 năm nắm giữ Điện Élysée như giảm thâm hụt ngân sách về 0% GDP vào cuối nhiệm kỳ (năm 2017), tạo việc làm cho lao động trẻ. Đồng thời, ông từng tuyên bố sẽ tăng nhân lực cho ngành giáo dục, tăng trợ cấp mùa khai trường cho các gia đình có con ở độ tuổi đi học… Những chính sách này đều khá tốn kém. Ngoài ra, ông Hollande nhận được sự ủng hộ rất lớn từ những người Pháp gốc Phi, Ả Rập nên chắc chắn các chính sách sắp tới của Pháp về nhập cư sẽ được nới lỏng hơn so với thời ông Sarkozy.

 Thủ tướng Jean-Marc Ayrault (bìa phải) cùng các lãnh đạo cấp cao của đảng Xã hội phải vượt qua nhiều thách thức lớn - Ảnh: Lan Chi
Thủ tướng Jean-Marc Ayrault (bìa phải) cùng các lãnh đạo cấp cao của đảng Xã hội phải vượt qua nhiều thách thức lớn - Ảnh: Lan Chi

Bên cạnh đó, đảng Xã hội cũng muốn tranh thủ củng cố “quan hệ lâu năm” với giới nghiệp đoàn để đảm bảo nhận được sự hỗ trợ trong thời gian tới. Cụ thể, ông Hollande là Tổng thống Pháp đầu tiên mời đại diện các nghiệp đoàn dự lễ nhậm chức tại Điện Élysée. Đồng thời, với đảng cầm quyền thuộc phe tả, số lượng các cuộc biểu tình và đình công, hầu hết do các nghiệp đoàn tổ chức, chắc chắn sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, điều này khiến cho chính phủ khó lòng “thắt lưng buộc bụng” bằng cách cắt giảm nhân lực ở khu vực công như nhiều nước thuộc eurozone đang tiến hành.

Vì thế, việc vừa đảm bảo các chế độ phúc lợi lại vừa giảm thâm hụt ngân sách trở thành thách thức cho tân chính phủ. Trao đổi với PV Thanh Niên gần đây về thách thức này, Thư ký chuyên trách đối ngoại của đảng Xã hội Jean-Christophe Cambadélis cho biết: “Nguồn thu quan trọng nhất sẽ đến từ việc cải cách các chính sách thuế khóa. Giai đoạn đảng UMP cầm quyền có quá nhiều khoản miễn giảm thuế không hợp lý cho những người thu nhập cao, điều chỉnh lại sẽ giúp bù đắp một phần đáng kể cho ngân sách. Ngoài ra còn có các kế hoạch tăng trưởng kinh tế cùng thực hiện với các nước EU”.

Ông Sarkozy bị kiện

Ông Nicolas Sarkozy đã mất quyền miễn trừ dành cho tổng thống vào cuối tuần qua. Ngay lập tức, gia đình của 6 nạn nhân trong vụ khủng bố năm 2002 làm 14 người thiệt mạng tại Karachi (Pakistan) đâm đơn kiện cựu tổng thống. Ông Sarkozy, khi đó đang là Bộ trưởng Nội vụ, bị nguyên đơn cho rằng đã vi phạm bí mật điều tra của vụ Karachi. Ngoài ra, các nhà điều tra còn đang xem xét liệu ông có liên quan đến các khoản hoa hồng từ hợp đồng bán tàu ngầm cho Pakistan trong thời gian đó hay không.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

>> Hạ viện Pháp có thể “đổi màu”
>> Cạnh tranh ngôi vị đệ nhất phu nhân Pháp
>> Thần hộ mệnh" của ông Strauss-Kahn
>> Ông Strauss-Kahn có thể trở lại chính trường Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.