Cảnh sát Ý triệt phá đường dây bán hộ chiếu vắc xin EU giả

04/07/2021 15:17 GMT+7

Cảnh sát Ý ngày 3.7 thông báo đã triệt phá một số đường dây trên mạng chào bán hộ chiếu vắc xin hoặc kết quả xét nghiệm Covid-19 điện tử của Liên minh châu Âu (EU).

Reuters đưa tin cuộc điều tra do văn phòng công tố tội phạm mạng ở Milan điều phối. Theo tuyên bố của cảnh sát, hàng ngàn người đã liên hệ với những đường dây này để mua hộ chiếu vắc xin Covid-19 của EU.

Ngày 1.7, EU chính thức áp dụng hộ chiếu vắc xin điện tử để mở cửa lại nền kinh tế và giúp người dân của 27 quốc trong khối có thể tự do đi lại. Hộ chiếu này bao gồm một mã QR cung cấp thông tin về tình trạng tiêm vắc xin Covid-19 của người dân và kết quả xét nghiệm của người này.

Cảnh sát cho biết họ đã chiếm quyền kiểm soát 10 kênh trên dịch vụ nhắn tin Telegram. Các kênh này liên kết với tài khoản ẩn danh trên các sàn giao dịch ở Dark Web. Qua đó, người mua có thể liên lạc với người bán và thanh toán bằng tiền ảo.

Theo cảnh sát, một gói mua hộ chiếu “trọn gói”, bao gồm kết quả xét nghiệm giả và các lọ vắc xin, có giá dao động từ 130 USD đến 155 USD. Một số người mua hộ chiếu giả đến từ bên ngoài EU.

“Khoảng 250.000 người đã đăng ký dịch vụ và khoảng 100 người đã cố gắng trao đổi với người bán”, ông Gian Luca Berruti, người đứng đầu bộ phận chống gian lận mạng của cảnh sát thuế Milan, cho biết.

Hộ chiếu COVID sẽ gây hỗn loạn ở các sân bay châu Âu?

Cảnh sát cũng thông báo họ đã tìm thấy một số giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 giả. Số giấy tờ này chứa thông tin cá nhân giả, mã QR tự tạo cùng số lô sản xuất của hai liều vắc xin Covid-19.

Ông Berruti nói họ đã xác định được một số nghi phạm. Tuy nhiên, cảnh sát này từ chối tiết lộ thêm chi tiết. “Chúng tôi muốn làm rõ rằng bất kỳ ai bị phát hiện sở hữu các giấy chứng nhận giả này, bao gồm cả người mua, đều có nguy cơ bị truy tố về các tội danh như giả mạo giấy tờ và sử dụng giấy tờ giả. Các tội danh này có thể bị phạt tới 6 năm tù”, ông Berruti nói thêm.

Cảnh sát đã triệt phá đường dây làm hộ chiếu vắc xin Covid-19 giả này bằng cách sử dụng hai công cụ trí tuệ nhân tạo để theo dõi các trang web trong thời gian thực. Sau đó, cảnh sát đã đóng giả khách hàng để trò chuyện với người bán.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.