Cảnh sát Vũ Hán ‘kỷ luật sai’ bác sĩ cảnh báo sớm về COVID-19

19/03/2020 22:08 GMT+7

Cảnh sát ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) đã hành động "không phù hợp" khi kỷ luật cố bác sĩ Lý Văn Lượng (34 tuổi), người đã cố cảnh báo sớm về sự bùng phát của COVID-19 .

Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng là một trong nhóm bác sĩ ở tâm dịch Vũ Hán đã chia sẻ các bài viết trên mạng xã hội Weibo, cảnh báo về virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 lây lan trong thành phố này hồi tháng 12.2019, theo AFP.
Tuy nhiên, cảnh sát đã mời bác sĩ Lý về đồn làm việc với cáo buộc anh tung tin đồn trên mạng xã hội Weibo. Cảnh sát đã có văn bản kỷ luật và yêu cầu bác sĩ Lý ký tên vào giấy cam kết, hứa sẽ không "có hành động vi phạm pháp luật".
Bác sĩ Lý bị lây nhiễm từ bệnh nhân và tử vong vì COVID-19 hồi tháng 2. Cái chết của bác sĩ Lý khiến nhiều người dân Trung Quốc đau xót và họ bày tỏ sự tức giận trên Weibo, chỉ trích giới chức Vũ Hán xử lý trì trệ dịch bệnh lúc mới bùng phát và cố che đậy thông tin.
Chính phủ trung ương đã mở cuộc điều tra và ngày 19.3 kết luận cảnh sát Vũ Hán "đã hành động không đúng mực khi đưa ra văn bản kỷ luật" bác sĩ Lý và đã “thực thi pháp luật một cách bất thường", theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV.
Các điều tra viên kết luận đồng nghiệp của bác sĩ Lý đã cố gắng hết sức nhưng không thể cứu sống anh, cũng theo CCTV.
Các điều tra viên "đề nghị" chính quyền Vũ Hán "khắc phục hậu quả" và yêu cầu cảnh sát hủy bỏ quyết định kỷ luật đối với bác sĩ Lý.
Sau đó, trong một thông báo, cảnh sát Vũ Hán tuyên bố việc kỷ luật bác sĩ Lý là "sai" và gửi lời xin lỗi đến gia đình của anh.

Những nhân vật nổi bật qua đời vì dịch Covid-19 tại tâm dịch Vũ Hán

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo lần đầu tiên nước này không có ca nhiễm mới vào ngày 18.3 kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán cuối năm ngoái và đến nay lây nhiễm cho hơn 222.000 người và hơn 9.100 người tử vong.
Chính phủ trung ương Trung Quốc đang tìm cách tránh né tránh nguồn gốc của COVID-19, ban đầu là sa thải các quan chức Vũ Hán và đổ lỗi cho họ vô trách nhiệm khiến SARS-CoV-2 lan rộng.
Gần đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại công khai ủng hộ thuyết âm mưu cho rằng COVID-19 có nguồn gốc từ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.