Cảnh sát Trung Quốc bị tố bắt bớ sinh viên Mỹ

17/03/2021 11:25 GMT+7

Tờ The Washington Post đưa tin cảnh sát Trung Quốc mặt thường phục đánh đập, giam giữ trái luật 9 sinh viên, trong đó có 6 người Mỹ, đang theo học tại Đại học New York (NYU) chi nhánh ở thành phố Thượng Hải.

Tờ báo dẫn lời một số sinh viên và giảng viên NYU cho biết cảnh sát mặt thường phục trấn áp, đá vào đầu 1 trong số 2 sinh viên Mỹ đã bị bắt tại một quán bar ở Thượng Hải hồi tuần rồi.
Trong một vụ việc khác, 7 sinh viên, bao gồm 4 công dân Mỹ, Phần Lan, Ma Rốc và Malaysia, đã bị tạm giữ khi tụ tập trong một căn hộ để tổ chức tiệc sinh nhật. Một số sinh viên NYU cho hay 7 sinh viên này có kết quả xét nghiệm âm tính với ma túy và được thả sau 16 giờ bị tạm giữ.
Người phát ngôn NYU, bà June Shih cho biết nhà trường không rõ vì sao cảnh sát Trung Quốc lại giam giữ các sinh viên Mỹ. “Chúng tôi tin rằng cảnh sát tập trung vào một cá nhân cụ thể”, bà Shih nói.
Tờ The Washington Post dẫn lời nguồn tin tiết lộ 2 trong số 6 sinh viên Mỹ bị bắt có cha mẹ làm việc cho Bộ Quốc phòng Mỹ.
Hiện vẫn chưa rõ liệu các sinh viên Mỹ bị bắt là một phần trong chiến dịch chống ma túy hay vì động cơ chính trị trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc ngày càng căng thẳng trong nhiều vấn đề.
Phản ứng trước thông tin này, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Hệ thống luật pháp Trung Quốc có thể không rõ ràng và việc thực thi luật pháp ở nước này có thể là tùy tiện. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ lãnh sự công dân Mỹ”.
Vụ bắt giữ sinh viên diễn ra trước thềm Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc lần đầu tiên vào ngày 18.3 tại bang Alaska. Ông Blinken gọi đó là “cơ hội quan trọng để chúng tôi thẳng thắn trình bày nhiều mối quan ngại về Trung Quốc".

Hội đàm bộ trưởng Mỹ - Nhật: Washington "sẽ đáp trả" nếu Trung Quốc cưỡng ép, gây hấn

Trong những tháng gần đây, các quan chức Trung Quốc đã cảnh báo khả năng bắt giữ công dân Mỹ sau khi Washington truy tố một số học giả mối mối liên hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.