Cảnh sát Thái vây bắt trụ trì tai tiếng

17/06/2016 06:00 GMT+7

Ngày 16.6, Cục Điều tra đặc biệt (DSI) đã tiến hành vây bắt vị trụ trì của một ngôi chùa nổi tiếng ở Thái Lan vì tình nghi dính líu đến rửa tiền.

Nhà sư Phra Dhammajayo, 72 tuổi, trụ trì chùa Dhammakaya, bị cáo buộc đồng lõa rửa tiền và nhận 1,2 tỉ baht (hơn 30 triệu USD) tiền ăn cắp liên quan đến vụ tham nhũng 12 tỉ baht của ông Supachai Srisupa-aksorn, cựu Chủ tịch Hợp tác xã tín dụng Klong chan.
Sau một thời gian dằng dai, theo lệnh của Tòa hình sự Thái Lan ngày 15.6, DSI - đơn vị có nhiệm vụ điều tra những vụ việc liên quan đến các quan chức cao cấp - đã quyết định khám xét các tòa nhà trong khuôn viên chùa để tìm bắt sư trụ trì Phra Dhammajayo.
Ngày 16.6, từ sáng sớm 27 xe cảnh sát, cứu hỏa, cứu thương đã tập kết gần chùa sẵn sàng chờ lệnh. Các tướng lãnh đứng đầu lực lượng cảnh sát Thái Lan cũng có mặt tại đây. Theo kế hoạch, DSI vào chùa khám xét còn lực lượng cảnh sát giữ an ninh phía ngoài. “Bất cứ ai cản trở công tác khám xét cũng sẽ bị bắt”, tướng Srivara Rangsibrahmanakul, Phó giám đốc cảnh sát quốc gia nói trên Bangkok Post.
Môn đệ lập lá chắn
Ngôi chùa nổi tiếng Dhammakaya (rộng 400 ha, ở tỉnh Pathum Thani, phía bắc Bangkok) với khoảng 2.000 nhà sư tu tập hiện là tâm điểm của những căng thẳng tôn giáo tại nước này.
Hồi cuối tháng 5, hơn 2.200 cảnh sát và quân đội cùng máy bay trực thăng được huy động để bắt trụ trì Phra Dhammajayo nhưng không thành vì sự phản đối quyết liệt của hơn 10.000 tín đồ.
Một số cao tăng trong chùa khẳng định trụ trì Phra Dhammajayo hiện vẫn ở tại chùa và cho biết sẵn sàng hợp tác với DSI để thực hiện việc khám xét. Dù vậy, DSI vẫn không thể tiến hành bố ráp vì khoảng 8.000 môn đệ trong bộ đồ trắng đã ngồi dưới mưa trong khuôn viên chùa và từ chối di chuyển. “Chúng tôi đến để ủng hộ tinh thần trụ trì, chứ khó có thể cản được cảnh sát. Điều chúng tôi có thể làm bây giờ là ngồi thiền tại đây”, Prachim Samahasapan, 59 tuổi, người ủng hộ trụ trì nói với Reuters.
Một cuộc đàm phán giữa hai bên diễn ra trong 20 phút nhưng không đạt kết quả. DSI nói với nhóm người ủng hộ chùa, nếu trụ trì thật sự bệnh nặng, DSI sẽ đưa ông cấp cứu tại bệnh viện cảnh sát trước khi đưa ra tòa hình sự. Tuy nhiên, người ủng hộ cho rằng cảnh sát không được bắt trụ trì vì sức khỏe ông quá yếu. Chiều cùng ngày, đợt tìm bắt trụ trì phải bị hoãn. Theo DSI, lý do hoãn là trời mưa, những người ủng hộ chùa quá đông, và chưa biết chắc chắn trụ trì đang ở đâu trong chùa. Tuy nhiên, Phó chỉ huy DSI Suriya Singhakamol nói chính quyền sẽ tiếp tục truy bắt.
Ngoài ra, ông Suriya cho biết không thể nào ngăn cản tín đồ tập trung đông trong khuôn viên chùa để ngồi thiền. Còn bên ngoài chùa, cảnh sát đã xử lý 14 trường hợp. “DSI sẽ báo cáo những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ để tòa án có quyết định tiếp theo. Truyền thông hôm nay đã chứng kiến mọi việc. Mọi đơn vị thực thi pháp luật đã cố gắng để tránh xảy ra đụng độ”, ông nói.
Tuy nhiên, những người ủng hộ nhà chùa cho rằng quyết định bắt trụ trì là vì động cơ chính trị. Họ tuyên bố việc bắt giữ này chỉ được thực hiện khi đất nước phải thực sự dân chủ vì trụ trì không tin vào công lý dưới chế độ hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.