Cảnh sát Thái Lan dùng vòi rồng giải tán đám đông biểu tình

16/10/2020 20:46 GMT+7

Cảnh sát Thái Lan dùng vòi rồng, khiên chống bạo động, dùi cui để cố giải tán hàng ngàn người xuống đường biểu tình trong ngày thứ 2 liên tiếp ở thủ đô Bangkok, bất chấp lệnh cấm và cảnh báo từ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

Những người biểu tình cầm ô chống đỡ và một số người ném chai nhựa vào lực lượng cảnh sát mặc trang phục chống bạo động tại thủ đô Bangkok, theo Reuters. "Tránh ra, tránh ra", những người biểu tình hô vang.
Cảnh sát dùng vũ lực nhưng không thể ngăn chặn được những cuộc biểu tình kéo dài 3 tháng qua, đòi sửa đổi hiến pháp và yêu cầu Thủ tướng Prayuth từ chức. 
Tuy nhiên, sau cuộc họp nội các khẩn cấp, Thủ tướng Prayuth tuyên bố: “Tôi không từ chức”. Ông Prayuth nói tình trạng khẩn cấp được ban bố sẽ có hiệu lực trong tối đa 30 ngày, đồng thời cảnh báo người dân không nên vi phạm. "Cứ chờ xem ... Nếu ai làm sai, chúng tôi sẽ xử lý theo pháp luật", ông Prayuth nhấn mạnh.
Chính phủ ban hành lệnh cấm tụ tập trên 5 người kể từ ngày 15.10, nhưng đám đông người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường ở thủ đô Bangkok. Cảnh sát bắt giữ ít nhất 40 người biểu tình.
Các cuộc biểu tình chủ yếu diễn ra ôn hòa. Tuy nhiên, chính phủ viện dẫn một vụ việc cụ thể duy nhất để ban bố tình trạng khẩn cấp. Cụ thể là vụ những người biểu tình chế nhạo đoàn xe của Hoàng hậu Suthida. Chính phủ Thái Lan còn cáo buộc các cuộc biểu tình gây tổn hại cho nền kinh tế và an ninh quốc gia.

Người biểu tình đối đầu lực lượng cảnh sát ở thủ đô Bangkok, Thái Lan ngày 16.10

AFP

Cảnh sát Thái Lan cho biết 2 người đàn ông sẽ bị truy tố tội âm mưu có hành vi bạo lực chống lại Hoàng hậu Suthida, có thể lãnh án tù chung thân. Hai người này cũng có thể đối mặt án tử hình nếu tính mạng của bà Suthida được xác định là bị đe dọa.
Các đảng đối lập tại quốc hội Thái Lan yêu cầu gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và chấm dứt dùng vũ lực chống lại người biểu tình.

Giới trẻ Thái Lan phản kháng, biến đồng phục học sinh thành thời trang cao cấp

Đại tướng Prayuth lên nắm quyền với tư cách là tổng tư lệnh quân đội sau cuộc đảo chính năm 2014. Ông Prayuth bị chỉ trích tiến hành cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2019 nhằm giữ quyền lực với tư cách là một thủ tướng dân sự. Tuy nhiên, ông Prayuth khẳng định cuộc bầu cử diễn ra công bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.