Cảnh sát phát hiện xác bé trai Syria: ‘Tôi đau đớn không tả xiết’

08/09/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Cảnh sát viên Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Ciplak lẩm nhẩm cầu nguyện khi anh tiến đến gần thi thể nhỏ bé đang nằm úp mặt xuống cát của cậu bé người Syria, giữa lúc những cơn sóng vỗ vào người bé.

(TNO) Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Ciplak lẩm nhẩm cầu nguyện khi anh tiến đến gần thi thể nhỏ bé đang nằm úp mặt xuống cát của cậu bé người Syria, giữa lúc những cơn sóng vỗ vào người bé.

Cảnh sát viên Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Ciplak đang bồng xác Aylan Kurdi, bé trai 3 tuổi người Syria, trên bờ biển Bodrum, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

“Lúc đó tôi nghĩ: ‘Hy vọng Chúa cho bé còn sống’”, Cipak kể lại trong buổi phỏng vấn đầu tiên của anh với báo chí sau khi bức ảnh chụp anh ôm xác cậu bé 3 tuổi Aylan Kurdi từ bãi biển Bodrum, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, gây chấn động thế giới.

“Tôi đã cứ hy vọng sẽ tìm thấy một dấu hiệu của sự sống. Nhưng khi hiểu rằng bé đã chết, tôi đau buồn khôn cùng. Thật là một bi kịch làm tan nát cõi lòng”, Cipak nói, trong khi tay chỉ vào nơi xác Aylan từng nằm trên bãi biển. Lời thuật lại của sĩ quan cảnh sát chuyên điều tra hiện trường vụ án được đăng tải trên trang web của nhật báo The Globe and Mail (Canada) hôm 6.9.

Thi thể của Aylan và cậu anh trai 5 tuổi, Ghalib, cùng mẹ là bà Rehanna, nằm trong số 12 cái xác trôi dạt vào bãi biển Bodrum hồi tuần trước. Thuyền của gia đình tị nạn Syria này lật úp khi đang trên đường chạy sang đảo Kos (Hy Lạp). Chỉ có người cha, ông Abdullah Kurdi là may mắn còn sống.

Sĩ quan Ciplak, người đã phục vụ trong ngành điều tra 18 năm, cho biết anh cảm thấy “một nỗi đau không tả xiết” khi bồng xác đứa trẻ trên tay. “Lúc đó tôi tự đặt mình vào cha của bé Aylan. Đó là một tình huống không gì tả nỗi”, Ciplak, người có một đứa con trai 6 tuổi, cho biết.

Anh cũng nói thêm rằng anh thậm chí không để ý thấy phóng viên ảnh tại hiện trường. Bức ảnh cho thấy Ciplak, với bộ mặt rầu rĩ, bồng xác đứa bé trên tay như thể nó chỉ đang ngủ mà thôi, và bức ảnh đã lột tả hoàn toàn cuộc khủng hoảng của người tị nạn với toàn thế giới.

“Tôi không ngờ bức ảnh chụp tôi bồng bé Aylan sẽ gây chú ý đối với cả thế giới. Khi nhìn thấy bức ảnh trên báo chí, tôi đã bị sốc… Khi đó, một lần nữa, tôi lại phải đối mặt với nỗi đau”, anh nói.

Bức ảnh thi thể nhỏ bé của Aylan Kurdi, bé trai 3 tuổi người Syria, nằm úp mặt xuống cát gây chấn động thế giới - Ảnh: Reuters

Mặc dù không xa lạ gì với người tị nạn do cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã phải xử lý vấn nạn này trong nhiều năm liền, nhưng bi kịch gia đình nhà bé Aylan là thảm thương nhất, theo nhận xét của Ciplak. Anh cho biết hiện cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ tiếp tục tuần tra bờ biển để kịp thời cứu người tị nạn.

“Mạng sống, đối với chúng tôi, là quan trọng hơn hết thảy. Để ngăn những chuyến đi tìm kiếm hy vọng của những người tị nạn khỏi kết thúc trong bi thảm, chúng tôi phải tiếp tục công việc của mình”, anh cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.