Cảnh sát Pháp xét nhà ứng viên tổng thống

04/03/2017 06:47 GMT+7

Theo AFP ngày 3.3, cảnh sát Pháp tiến hành lục soát nhà riêng của cựu thủ tướng François Fillon để điều tra nghi án bổ nhiệm “khống” vợ con.

Ông Fillon cho biết ông cùng vợ đã bị các thẩm phán phát lệnh triệu tập và sẽ phải trình diện vào ngày 15.3 để nghe khởi tố về cáo buộc ông đã chọn vợ là bà Penelope Fillon và 2 con làm trợ lý trong nhiều nhiệm kỳ nghị sĩ. Những người này bị cho là ngồi không hưởng lương rất cao. Cụ thể, theo tờ Le Canard Enchaîné, bà Fillon đã nhận 831.440 euro (20,2 tỉ đồng) trong khoảng 8 năm.
Kết quả thăm dò mới nhất được đưa ra ngày 3.3 cho thấy 70% cử tri Pháp tin rằng ông Fillon sai lầm khi nhất quyết ra tranh cử tổng thống trong lúc đang vướng bê bối. Cuộc đua vào Điện Élysée đã vào giai đoạn “nước rút” khi chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ diễn ra vòng 1 của kỳ bầu cử. Trong lúc các ứng viên khác đang tất bật gặp gỡ cử tri thì ông Fillon ngày càng lún sâu vào rắc rối pháp lý. Tuy cựu thủ tướng khẳng định sẽ “không lùi bước” nhưng kết quả khảo sát gần đây nhất cho thấy ông sẽ không thể vào đến vòng 2.
Trong một diễn biến liên quan, có lẽ do thất vọng vì nhiều chính trị gia tên tuổi hoặc rút lui hoặc dính vào nghi án đầy tai tiếng nên hơn 45.000 người Pháp đã ký tên tham gia cuộc vận động mang tên “Obama, tháng 5.2017” để kêu gọi tổng thống Mỹ vừa mãn nhiệm Barack Obama... tranh cử ghế tổng thống. Đây chỉ là động thái mang tính biểu tượng châm biếm vì theo luật Pháp, ông Obama không phải là công dân nên không thể tham gia tranh cử ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.