Cảnh sát Mỹ mất việc vì phát ngôn 'chỉ giết dân da đen'

01/09/2017 13:30 GMT+7

Trung úy cảnh sát Greg Abbott khi kiểm tra một ô tô đã “trấn an” chủ xe rằng cảnh sát "chỉ giết người da đen".

Tờ The Washington Post ngày 1.9 đưa tin Sở cảnh sát hạt Cobb, bang Georgia (Mỹ), tuyên bố sẽ sa thải cảnh sát Greg Abbott sau khi báo chí đăng tải đoạn phim quay bằng camera của xe cảnh sát.
Trước đó, tờ The Atlanta Journal-Constitution đăng tải đoạn phim ông Abbott đứng bên ngoài kiểm tra một xe hơi vào tháng 7 năm ngoái. Một phụ nữ trong xe nói rằng bà không muốn đặt tay xuống lấy điện thoại vì lo sợ sẽ bị bắn nhấc tay lên. Bà nói mình đã xem “quá nhiều đoạn phim” cho thấy cảnh sát bắn thường dân.
Bà chưa dứt lời thì ông Abbott chen ngang: “Nhưng bà không phải là người da đen. Nhớ là chúng tôi chỉ giết người da đen, đúng không? Trong tất cả đoạn phim từng xem thì bà có thấy người da đen bị giết không? Đúng không?”
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 31.8, cảnh sát trưởng hạt Cobb Mike Register cho rằng ông Abbott là người đáng kính dù ông phạm sai lầm.
Sở cảnh sát nhận được thông tin về đoạn phim vào tuần trước và đang tiến hành điều tra. Ông Lance LoRusso, luật sư của ông Abbott, cho biết thân chủ mình hoàn toàn hợp tác.
“Ông ấy đang cố giảm căng thẳng trong tình huống liên quan đến một hành khách trên xe không chịu hợp tác. Lời nói của ông ấy rõ ràng muốn khiến hành khách này tuân thủ”, ông LoRusso nói.
Tuy nhiên, ông Register cho rằng không có lý do thỏa đáng nào có thể biện hộ nào cho trường hợp này. “Cho dù tình huống nào đi chăng nữa, những lời nói như thế là không chấp nhận được và không đại diện cho một văn hóa mà chúng tôi đang khuyến khích tại sở cảnh sát cũng như trên toàn hạt”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.