Cảnh sát Malaysia trả lời yêu cầu của luật sư Đoàn Thị Hương

07/03/2017 12:30 GMT+7

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar ngày 7.3 cho biết để có thể mổ khám nghiệm tử thi người được cho là ông Kim Jong-nam lần 2, luật sư của nghi phạm Đoàn Thị Hương phải đệ đơn lên Tổng chưởng lý Malaysia.

“Cảnh sát đã hoàn tất việc mổ khám nghiệm tử thi. Ai muốn tiến hành một cuộc mổ khám nghiệm nữa thì phải đệ đơn lên Tổng chưởng lý”, ông Khalid tuyên bố, theo Bernama.
Trước đó luật sư của nghi phạm Đoàn Thị Hương (người Việt Nam), ông S. Selvam cho rằng Malaysia không đủ năng lực thẩm định chất độc VX được cho là đã dùng vào việc sát hại công dân Triều Tiên ở sân bay KLIA2, vì vậy ông sẽ yêu cầu mổ lại tử thi nạn nhân với sự hỗ trợ của chuyên gia quốc tế.
Luật sư Selvam nói với hãng tin AFP ngày 6.3: "Làm sao thân chủ của tôi có thể bị cáo buộc dùng tay bôi chất độc thần kinh VX lên mặt của nạn nhân mà bản thân cô ta không bị gì?".

tin liên quan

Sứ quán Malaysia tại Triều Tiên khẩn cấp đốt tài liệu
Nhân viên Đại sứ quán Malaysia tại CHDCND Triều Tiên đang tiến hành một loạt biện pháp khẩn cấp như đốt tài liệu, di chuyển đồ đạc ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố cấm toàn bộ công dân Malaysia rời nước này.
Ông cho rằng Malaysia không đủ kiến thức chuyên môn cần thiết về chất độc VX nên sẽ yêu cầu mổ khám nghiệm tử thi nạn nhân lần 2 với sự hỗ trợ từ các chuyên gia VX của Nhật và Iraq. Luật sư Selvam cũng đề nghị sự tham gia của các chuyên gia về bệnh học từ CHDCND Triều Tiên.
Có lẽ sở dĩ Iraq được nêu tên vì trước đây Mỹ từng cáo buộc chính quyền của ông Saddam Hussein sở hữu vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt, bao gồm vũ khí hóa học. Điều đó khiến hàng loạt chuyên gia trong lĩnh vực này đổ về Iraq, các nhà khoa học bản địa cũng tăng cường nghiên cứu, học hỏi.
Được biết VX là chất độc thần kinh cực kỳ nguy hiểm, bị Liên Hiệp Quốc liệt vào hàng vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.
Luật sư của Đoàn Thị Hương, ông S. Selvam trong vòng vây của báo giới AFP
Trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol - người mà phía Malaysia cho là ông Kim Jong-nam - clip ghi được ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 (Malaysia) cho thấy 2 cô gái, được cho là Đoàn Thị Hương và nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah đã tiếp cận công dân Triều Tiên, phủ một miếng vải lên mặt nạn nhân khiến ông tử vong khi đang trên đường được đưa đến bệnh viện. Cảnh sát Malaysia sau đó tuyên bố miếng vải bị tẩm chất độc VX.
Luật sư Selvam đặt lại câu hỏi vẫn đang khiến dư luận nghi ngờ bấy lâu nay: nếu đó thực sự là chất cực độc VX thì làm sao Hương, người bị cáo buộc trực tiếp dùng tay cầm miếng vải tẩm VX để bôi lên mặt nạn nhân, lại không hề hấn gì trong khi nạn nhân thì chết?
Cảnh sát Malaysia cho biết đã phát hiện VX trên mặt và mắt nạn nhân. Họ cũng nói 1 trong 2 nghi phạm đã có dấu hiệu nhiễm độc VX khi ở trong nhà giam: nôn mửa và chóng mặt, tuy không nói rõ đó là Hương hay Aisyah.
Cho tới nay, chính quyền Triều Tiên vẫn cho rằng Malaysia câu kết với Hàn Quốc và Mỹ để làm mất uy tín Triều Tiên trong vụ này.
Trong một diễn biến khác, tổng thanh tra cảnh sát Khalid tuyên bố hôm 7.3 rằng chắc chắn cuối cùng cảnh sát nước này cũng sẽ lấy được mẫu ADN của thân nhân ông Kim Jong-nam, tuy không nói rõ bằng cách nào. Ông Khalid chỉ bảo rằng điều này sẽ mất thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.