Cảnh sát Israel muốn truy tố Thủ tướng Netanyahu tội tham nhũng

14/02/2018 19:40 GMT+7

Cảnh sát Israel tuyên bố họ "có trong tay đầy đủ bằng chứng" để buộc tội tham nhũng và nhận hối lộ đối với Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Tuy nhiên, ông Netanyahu ngày 14.2 gọi các cáo buộc trên là “vô căn cứ” và khẳng định sẽ tiếp tục cương vị lãnh đạo chính phủ, theo BBC.
“Trong nhiều năm qua, tôi đã là chủ đề của ít nhất 15 cuộc điều tra. Một số kết thúc với tuyên bố gây chấn động của cảnh sát như hôm nay. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đó đều không mang lại kết quả nào và lần này cũng sẽ như vậy”, ông Netanyahu phát biểu trên truyền hình.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi cảnh sát cho biết có đủ bằng chứng để truy tố ông tội tham nhũng trong hai vụ việc riêng biệt.
Cụ thể, Thủ tướng Netanyahu bị tố "mồi chài" báo Yediot Aharonot của Israel chỉ đăng những bài có lợi cho ông để đổi lại tờ báo đối thủ Israel Hayom sẽ bị chèn ép không phát triển được.
Cáo buộc thứ hai cho rằng Thủ tướng Netanyahu đã nhận các món quà trị giá ít nhất 1 triệu shekel (6,4 tỉ đồng) từ nhà sản xuất phim Hollywood Arnon Milchan và những người ủng hộ khác, trong đó có tỉ phú Úc James Packer.
Tờ The Jerusalem Post đưa tin những món quà trên bao gồm cả nữ trang, rượu vang và xì gà đắt tiền.
Theo thông báo từ cảnh sát, sau khi nhận quà, vị thủ tướng 68 tuổi đã thúc đẩy việc áp dụng một dự luật cho phép người Israel từ nước ngoài trở về nước sinh sống sẽ được miễn thuế trong 10 năm. Thế nhưng, dự luật này đã bị Bộ Tài chính chặn lại.
Theo Reuters, Bộ Tư pháp Israel sẽ quyết định có truy tố ông Netanyahu hay không và quá trình này sẽ mất vài tuần đến vài tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.