Cảnh sát hai bang Ấn Độ đấu súng đẫm máu, 6 người thiệt mạng

28/07/2021 16:50 GMT+7

Chính phủ Ấn Độ hôm 28.7 triệu tập giới chức lãnh đạo các bang Assam và Mizoram sau vụ đụng độ ở ranh giới giữa 2 bang khiến 5 cảnh sát và một dân thường thiệt mạng, ít nhất 50 người bị thương.

Bộ trưởng Nội vụ Ajay Bhalla chủ trì cuộc họp tại thủ đô New Delhi, dự kiến diễn ra vào 22 giờ 30 đêm 28.7. Những người tham gia có lãnh đạo bang Assam Jishnu Baru và người đồng cấp Pu Lalnunmawia Chuaungo của Mizoram. Tổng cục trưởng sở cảnh sát hai bang cũng có mặt, theo India Today.
Mục đích của cuộc họp là nhằm xây dựng cơ chế duy trì hiện trạng tại các khu vực tranh chấp dọc theo ranh giới Assam-Mizo. Các huyện Cachar, Karimganj và Hailakandi của bang Assam có đường biên dài 164 km với các huyện Aizawl, Kolasib và Mamit thuộc bang Mizoram.
Căng thẳng đang gia tăng dọc theo giới tuyến song phương sau khi xảy ra các vụ nổ súng và đụng độ giữa cảnh sát hai bên ở thị trấn Vairengte thuộc huyện Kolasib của bang Mizoram hôm 26.7. Huyện này giáp huyện Cachar của bang Assam.
Lãnh đạo bang Assam tố cáo cảnh sát Mizoram đã sử dụng “súng máy hạng nhẹ”, khiến 5 cảnh sát bang này và một dân thường thiệt mạng. Đáp trả, phía lãnh đạo bang Mizoram cáo buộc khoảng 200 cảnh sát của bang Assam gây hấn trước bằng cách xâm phạm địa giới ở huyện Kolasib, làm bùng nổ cuộc đối đầu giữa lực lượng cảnh sát hai bên.
Người dân bang Mizoram đã cùng cảnh sát của bang mình tham gia đụng độ, và cảnh sát bang Assam phản ứng bằng cách bắn đạn hơi cay và dùng dùi cui đối phó dân thường, khiến nhiều người bị thương, báo The Economic Times dẫn lời ông Lalchamliana.
Trước khi trở thành bang độc lập, Mizoram thuộc bang Assam. Sau khi bang này tách ra, những vụ đụng độ thường xuyên xảy ra tại ranh giới hai bên. Phía Mizoram cáo buộc cảnh sát bang Assam trong thời gian gần đây bắt đầu tìm cách giành lại một số khu vực của bang Mizoram vì áp lực dân số gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.