Cảnh sát đụng độ người biểu tình chống ông Trump trong ngày nhậm chức

21/01/2017 06:49 GMT+7

Những người biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump đập phá, đốt xe hơi, đụng độ với cảnh sát trong ngày tuyên thệ nhậm chức của ông (20.1) tại thủ đô Washington.

Hàng trăm người biểu tình tuần hành khắp các con đường ở thủ đô Washington trong ngày 20.1, và một số nhóm biểu tình mặc đồ đen đụng độ với cảnh sát, ném chai, đá buộc cảnh sát phải phản ứng bằng hơi cay và lựu đạn gây lóa mắt. Một trực thăng bay lượn lờ trên đầu những người biểu tình gây rối, theo Reuters.
Trong một vụ đụng độ, một người biểu tình ném đá làm vỡ kính xe cảnh sát. Một số người biểu tình khác đeo mặt nạ dùng gậy đánh bóng chày đập vỡ kính cửa sổ của chi nhánh của ngân hàng đa quốc gia Bank of America của Mỹ, và cửa hàng thức ăn nhanh McDonald. 
Người biểu tình chống Tổng thống Mỹ Donald Trump và các phóng viên tháo chạy sau khi cảnh sát dùng hơi cay và lựu đạn gây lóa mắt ở thủ đô Washington, Mỹ trong ngày tuyên thệ nhậm chức của ông Trump ngày 20.1.2017 Reuters
Nhiều xe cộ còn bị người biểu tình đốt cháy, bao gồm một chiếc limousine màu đen và một xe tải của đài truyền hình. Một số người biểu tình còn lôi các thùng rác giữa đường gần Nhà Trắng, rồi đốt cháy thùng rác và ném nón đỏ với tuyên ngôn của ông “Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” vào đám cháy và đốt quốc kỳ Mỹ.
Cảnh sát cho hay ít nhất 95 người bị bắt giữ vì có hành động phá hoại và hai sĩ quan cảnh sát bị thương trong những vụ đụng độ với người biểu tình. Một số người biểu tình còn mang theo dùi cui và những loại vũ khí khác và ít nhất một người biểu tình bị thương ở đầu.
Những cuộc biểu tình cũng bùng phát gần đại lộ Pennsylvania, nơi Tổng thống Trump tham gia cuộc diễu hành nhậm chức từ Điện Capitol (tòa nhà quốc hội Mỹ) đến Nhà Trắng sau khi ông tuyên thệ và phát biểu nhậm chức tại Điện Capitol.
Ngoài ra, nhiều nhóm biểu tình khác nhau cũng tuần hành ở khắp thủ đô Washington, hô hào khẩu hiệu phản đối ông Trump, cùng biểu ngữ với dòng chữ “Trump không phải là Tổng thống”.
Người biểu tình chống Tổng thống Mỹ Donald Trump ném đá về phía cảnh sát chống bạo động ở thủ đô Washington, Mỹ trong lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump ngày 20.1.2017 Reuters
Trong khi những người biểu tình chống ông Trump hô hào khẩu hiệu “không phải tổng thống của chúng tôi!”, đám đông những người ủng hộ ông lại hô to “USA! USA”.
Tuy nhiên, cảnh sát trưởng thủ đô Washington, ông Peter Newsham cho hay mức độ bạo động chỉ ở quy mô nhỏ do “một bộ phận nhỏ những người biểu tình muốn phá hoại lễ nhậm chức” và đa số những người phản đối ông Trump biểu tình trong ôn hòa.
Người biểu tình chống Tổng thống Mỹ Donald Trump đốt thùng rác ở thủ đô Washington, Mỹ trong ngày tuyên thệ nhậm chức của ông Trump 20.1.2017 Reuters
Chính phủ ông Trump lên án cái gọi là “bầu không khí chống cảnh sát” ở Mỹ. “Bầu không khí chống cảnh sát ở Mỹ là sai lầm. Chính phủ Tổng thống Trump sẽ chấm dứt chuyện này”, theo thông cáo đăng tải trên website của Nhà Trắng ngay sau khi ông Trump tuyên thệ và phát biểu nhậm chức vào lúc 12 giờ trưa ngày 20.1 (tức 0 giờ ngày 21.1 theo giờ VN).
Lực lượng Mật vụ Mỹ, cảnh sát Washington cùng các cơ quan hữu trách khác triển khai khoảng 28.000 nhân sự để đảm bảo an ninh cho khu vực 7,8 km2 ở trung tâm thủ đô trong ngày tuyên thệ nhậm chức của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.