Cảnh sát dùng đầu gối kẹp cổ người da màu bị kết tội tại Mỹ

21/04/2021 10:46 GMT+7

Cựu cảnh sát Derek Chauvin đã bị tuyên có tội trong vụ sát hại người đàn ông da màu George Floyd gây làn sóng biểu tình và bạo loạn tại Mỹ trong năm 2020.

Bồi thẩm đoàn tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota (Mỹ) ngày 20.1 tuyên bố bị cáo Derek Chauvin có tội đối với toàn bộ 3 cáo buộc. Ông Chauvin (45 tuổi) bị cáo buộc tội giết người không chủ ý cấp độ 2, tội giết người cấp độ 3 và tội ngộ sát cấp độ 2.
Sau phán quyết, tòa án cũng không chấp nhận yêu cầu tại ngoại của bị cáo và ông Chauvin bị đưa trở lại nhà tù. Theo AFP, ông Chauvin đối diện bản án tối đa 40 năm tù cho tội nặng nhất là giết người cấp độ 2.

Cựu cảnh sát đè đầu gối lên cổ người da màu bị kết tội giết người

Ông Chauvin là một trong 4 cảnh sát tham gia vụ bắt giữ ông George Floyd (46 tuổi) vào ngày 25.5.2020 vì ông Floyd bị nghi dùng tiền giả để mua hàng tại một cửa hàng tiện lợi.
Cơ quan công tố cáo buộc ông Chauvin đã bắt ông Floyd nằm xuống đất, dùng đầu gối đè lên cổ nghi phạm trong 9 phút, khiến nạn nhân ngạt thở. Bồi thẩm đoàn kết luận rằng ông Chauvin đã sử dụng bạo lực quá mức.

Bị cáo Derek Chauvin tại phiên tòa

Reuters

Vụ việc mở màn cho làn sóng biểu tình và bạo loạn trên khắp nước Mỹ thời gian sau đó. Các cuộc biểu tình phản đối hành vi phân biệt đối xử với người da màu cũng diễn ra ở nhiều thành phố lớn trên thế giới.
Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó tổng thống Kamala Harris thậm chí Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hoan nghênh phán quyết của bồi thẩm đoàn.

Người dân tại Minneapolis phản ứng sau phán quyết của bồi thẩm đoàn

Reuters

Giới chuyên gia pháp lý cho rằng ông Chauvin có khả năng sẽ kháng cáo vì cho rằng bồi thẩm đoàn thiên kiến do những tác động từ truyền thông lẫn dư luận.
Bồi thẩm đoàn gồm 6 phụ nữ da trắng, 3 người đàn ông da màu, 3 người đàn ông da trắng, 2 phụ nữ lai và một phụ nữ da màu. Ba cảnh sát còn lại bị bắt sẽ hầu tòa trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.