Cảnh sát bắt đầu dọn dẹp chất nổ, chất gây cháy trong Đại học Bách khoa Hồng Kông

Văn Khoa
Văn Khoa
28/11/2019 14:54 GMT+7

Khoảng 100 cảnh sát, nhà tâm lý học, nhân viên y tế và lính cứu hỏa vào Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) hôm nay 28.11, đánh dấu kết thúc cuộc bao vây khu học xá bắt đầu cách đây 11 ngày.

Nhóm người nói trên vào PolyU từ 8 giờ sáng, nhưng không có cảnh sát chống bạo động tham gia, theo tờ South China Morning Post dẫn lời cảnh sát cấp cao Hồng Kông Chu Nhất Minh.
Ông Chu cho biết thêm nếu tìm thấy bất kỳ người biểu tình chống chính quyền vẫn còn ở bên trong khu học xá, cảnh sát sẽ cố gắng thuyết phục họ nhận chăm sóc y tế mà không bắt giữ họ ngay.
“Mục tiêu tối hậu của chúng tôi là khôi phục an toàn cho trường và mở cửa khu học xá càng sớm càng tốt”, ông Chu nhấn mạnh .Ông cho biết thêm một số cảnh sát cùng lính cứu hỏa lo dọn dẹp chất nổ và vật liệu nguy hiểm trong khi một số cảnh sát khác thu thập bằng chứng sau khi nhà trường báo các cơ sở bị hư hỏng nặng trong các cuộc biểu tình.

[VIDEO] Không còn người biểu tình, Đại học Bách khoa Hồng Kông bắt tay vào dọn dẹp

 
Các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình cách đây khoảng 2 tuần đã gây thiệt hại nặng các tòa nhà ở khu học xá PolyU. Hôm nay 28.11, cảnh sát đã phát hiện bom xăng, hóa chất nguy hiểm, thực phẩm thối rữa trong các phòng và khu vực ngoài trời của PolyU.
Phong trào phản đối đạt đỉnh cao bạo lực hôm 17.11, khi hơn 1.000 người biểu tình và những người ủng hộ họ đã có cuộc đụng độ dữ dội với cảnh sát. Họ ngăn chặn các con đường dẫn tới đường hầm xuyên cảng của Hồng Kông, đốt lửa trên những cây cầu gần đó và phóng hỏa một xe cảnh sát. Cảnh sát đáp trả bằng cách bắn đạn hơi cay, chặn các lối ra vào của khu học xá và yêu cầu tất cả người biểu tình bên trong ra ngoài.

[VIDEO] Xe cảnh sát Hồng Kông bốc cháy vì bom xăng từ người biểu tình

Trong những ngày sau đó có khoảng 1.100 người đã ra khỏi khu học xá. Những người từ 18 tuổi trở lên bị bắt với cáo buộc gây bạo động còn 300 người trong độ tuổi vị thành niên bị cảnh sát lưu tên vào sổ.
Tuy nhiên vẫn còn một số người từ chối khỏi khu học xá Đại học Bách khoa Hồng Kông vì sợ bị bắt, dẫn tới tình trạng bế tắc kéo dài trong nhiều ngày. Ngày 26.11, nhà trường tiến hành lục soát toàn bộ khu học xá thì chỉ phát hiện một thiếu nữ 18 tuổi vẫn còn bên trong. Đến ngày 27.11, nhà trường tiến hành cuộc lục soát thứ 2 thì không tìm thấy người biểu tình nào nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.