Cảnh sát Anh điều tra cáo buộc gian lận bầu cử

17/11/2019 07:00 GMT+7

Cảnh sát Anh đang điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử trong đó đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson bị cho là đã kêu gọi các ứng viên khác ngừng tranh cử để đổi lấy ghế trong Viện Quý tộc (Thượng viện).

Sở cảnh sát đô thành London (MPS) ngày 16.11 thông báo đã nhận được 2 lời tố cáo có gian lận trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019. Theo AFP, MPS nói cả hai trường hợp đều đang được điều tra xác minh và cảnh sát chưa thể cung cấp thêm thông tin.
Cuộc điều tra được tiến hành sau khi ông Charlie Falconer của Công đảng đối lập, thành viên Viện Quý tộc, kiến nghị cảnh sát điều tra những cáo buộc mà ông cho là “cực kỳ nghiêm trọng” nhằm đảm bảo lòng tin của người dân vào sự toàn vẹn của cuộc tổng tuyển cử ngày 12.12.
Trước đó, chính trị gia Nigel Farage cáo buộc đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson “tham nhũng” khi kêu gọi ông "chịu im lặng" trong cuộc đua vào ngày 12.12 tới để được một ghế trong Thượng viện. Theo tờ The Journal.ie,  thành viên Thượng viện Anh đều được phong tước vị quý tộc.
Ông Farage nói đã từ chối nhưng đảng Bảo thủ đã liên hệ với ít nhất 8 đảng viên Brexit nhằm kêu gọi những người này thuyết phục ông rút bớt ứng cử viên trong cuộc tổng tuyển cử ngày 12.12 tới để đổi lại được bổ nhiệm vị trí trong Thượng viện.
Ngoài ra, bà Ann Widdecombe, một ứng cử viên của đảng Brexit do ông Farage thành lập, nói đã được đề nghị một vị trí trong đội đàm phán về tiến trình đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (gọi là Brexit) sau bầu cử nếu chịu rút lui.

Ông Nigel Farage (bìa phải), lãnh đạo đảng Brexit và bà Ann Widdecombe

AFP

BBC dẫn nguồn tin tiết lộ ứng viên Mike Greene cũng của đảng Brexit đã nhận được đề nghị một vị trí trong ngành giáo dục để đứng ngoài cuộc tranh cử ghế nghị sĩ tại Peterborough.
Thủ tướng Johnson ngày 15.11 gọi những cáo buộc này là phi lý. “Tôi chắc rằng đã có những trao đổi giữa các chính trị gia của toàn bộ các đảng nhưng chắc chắn là không ai được đề nghị ghế Thượng viện nào cả”, ông Johnson nói.
Đảng Brexit của ông Farage và Thủ tướng Johnson đều chủ trương ủng hộ Brexit. Đảng Brexit đã rút khỏi việc tranh cử 317 ghế nghị sĩ mà đảng Bảo thủ giành được trong cuộc bầu cử gần nhất hồi năm 2017 vì lo ngại có thể gây chia rẽ lá phiếu của cử tri ủng hộ Brexit.

[VIDEO] Anh và EU ký thỏa thuận Brexit mới "hợp lý và công bằng"

Tuy nhiên, đảng của ông Farage lại tranh cử tại các ghế cử tri ở những khu vực bầu cử quan trọng khác vì cho rằng có nhiều cơ hội hơn đảng Bảo thủ để giành chiến thắng trước Công đảng.
Giới nghị sĩ đảng Bảo thủ đã kêu gọi ông Farage rút bớt ứng viên ở những khu vực này để đảng Bảo thủ tranh cử nhằm giúp Thủ tướng Johnson giành thế đa số trong cuộc tổng tuyển cử tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.