Cánh hữu châu Âu liên thủ

18/12/2017 15:03 GMT+7

Tại thủ đô Prague của CH Czech vừa có cuộc hội tụ của những đảng phái cánh hữu, cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa ở châu Âu.

Thành phần và số lượng tham dự đủ để cho thấy những đảng phái với quang phổ chính trị này cùng lực lượng ủng hộ họ đã trở thành một tác nhân quyền lực ở đa số quốc gia trên châu lục.
Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích liên thủ duy trì đà trỗi dậy và mở rộng ảnh hưởng. Prague được lựa chọn làm nơi tổ chức vì cánh hữu và dân túy ở nơi đây giành được thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua, và vì ở các nước Trung, Đông và Nam Âu dường như đang có những điều kiện rất thuận lợi cho cánh hữu, cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa. Thời điểm hội nghị lại gần như cùng lúc đảng Tự do Áo, đại diện nổi bật cho phe cực hữu ở châu Âu, chính thức trở lại tham gia cầm quyền.
Sự liên thủ như thế khiến các đảng phái chính trị lớn đang cầm quyền ở các nước châu Âu lo ngại sâu sắc. Không chỉ vị thế của họ bị đe dọa mà người dân và xã hội có nguy cơ ngày càng bị dân túy hóa.
Điều khiến lo ngại còn trở nên sâu sắc hơn là ý đồ của các đảng phái và lực lượng chính trị kia thay đổi vỏ bọc và ngôn từ để từng bước chinh phục quyền lực như ở Áo. Hiện chưa thấy ở đâu trên châu lục có đối sách thích hợp và hiệu quả.

tin liên quan

Cực hữu Áo tham gia chính phủ
Áo đã trở thành quốc gia phương Tây duy nhất hiện nay có sự tham gia của một đảng cực hữu trong liên minh cầm quyền sau khi Tổng thống Alexander Van der Bellen hôm qua phê chuẩn thỏa thuận thành lập chính phủ liên hiệp. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.