Cánh cửa đang mở tại Bắc Cực?

20/05/2021 09:03 GMT+7

Cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Reykjavik (thủ đô Iceland) hôm nay sẽ quyết định liệu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga có thể diễn ra vào tháng sau hay không.

Cuộc gặp bên lề nghị trình Hội đồng Bắc Cực cũng đánh dấu sự kiện đối thoại trực tiếp cấp cao nhất giữa đại diện ngoại giao hai nước kể từ khi Tổng thống Joe Biden bắt đầu nhiệm kỳ hồi đầu năm.
Từ tháng 3 đến nay, quan hệ ngoại giao hai nước xấu đi nhanh chóng sau khi ông Biden gọi Tổng thống Putin là “kẻ sát nhân”, buộc Moscow đáp trả bằng cách triệu hồi đại sứ tại thủ đô Washington về nước và đến nay vẫn chưa quay lại Mỹ.
Kế đến, Nhà Trắng áp đặt một loạt lệnh cấm vận và trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì những cáo buộc mà chính quyền Moscow hoàn toàn bác bỏ. Hiện Nga chính thức đưa Mỹ vào danh sách các quốc gia không thân thiện và cấm sứ quán Mỹ tại Moscow tuyển nhân viên địa phương.

Điện Kremlin nói triển vọng họp thượng đỉnh Putin-Biden tùy thuộc vào hành vi của Mỹ

Dựa trên các diễn biến đó, có vẻ như khó có thể mong đợi cuộc gặp tại Iceland sẽ mang đến sự thay đổi đáng kể cho tình hình hiện nay. Vài giờ trước khi Hội đồng Bắc Cực nhóm họp, phía Nga bày tỏ hy vọng có thể sớm đưa quyết định sau khi quan sát thái độ và hành vi của Mỹ, theo TASS. Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken hôm qua chỉ trích hoạt động quân sự của Nga tại Bắc Cực, mà theo nhà ngoại giao đại diện cho “các tuyên bố chủ quyền biển phi pháp” của đối phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.