Cảnh báo về 'thảm họa thế hệ' do Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
05/08/2020 06:00 GMT+7

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo thế giới đang đối mặt “một thảm họa đe dọa cả thế hệ” do tác động của Covid -19.

Ngày 4.8, khi phát động chương trình “Hãy cứu lấy tương lai của chúng ta”, ông Guterres cho hay tính đến giữa tháng 7 có khoảng 160 quốc gia đóng cửa nhiều trường học, khiến hơn 1 tỉ học sinh bị ảnh hưởng, theo Reuters. Ngoài ra có ít nhất 40 triệu trẻ em không được đến trường mầm non.
“Hiện chúng ta đang đối mặt một thảm họa có thể đe dọa cả thế hệ, làm lãng phí những tiềm năng của con người, làm suy yếu những tiến bộ đạt được trong nhiều thập niên qua và khiến tình trạng bất bình đẳng trở nên trầm trọng hơn”, ông Guterres cảnh báo.
Ông nhấn mạnh khi kiểm soát được đại dịch Covid-19 thì việc sớm đưa học sinh trở lại trường an toàn phải được chú trọng.
Hồi tháng 7, Tổ chức từ thiện Save the Children (trụ sở ở Anh) cảnh báo Covid-19 đang gây ra “tình trạng khẩn cấp về giáo dục chưa có tiền lệ”, với 9,7 triệu trẻ em có thể không bao giờ được trở lại trường học, theo AFP.

Phần lớn người Mỹ nghĩ chưa an toàn để mở cửa trường học, trái với ông Trump

“Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, toàn thế hệ trẻ trên toàn cầu bị gián đoạn về việc học”, Save the Children nhấn mạnh trong thông báo.
Cũng theo tổ chức này, tác động kinh tế từ Covid-19 có thể đẩy thêm trên dưới 100 triệu trẻ em rơi vào cảnh nghèo khổ.
Những cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh diễn biến Covid-19 đang trở nên phức tạp và khó lường. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 3.8 lo ngại viễn cảnh khó có vắc xin Covid-19 hoàn hảo để có thể chấm dứt dịch bệnh sớm. Theo Reuters dẫn lời ông, hành trình trở lại bình thường có thể lâu nên các nước cần thay đổi chiến lược.
Làn sóng Covid-19 thứ hai đang quét qua nhiều quốc gia và khu vực với số ca nhiễm và tử vong tiếp tục tăng. Tờ Augsburger Allgemeine hôm qua dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Đức Marburger Bund cho hay nước này đang chống chọi với làn sóng Covid-19 thứ hai với nguy cơ bị phá hoại thành quả bước đầu trong khống chế dịch.

Đại dịch Covid-19: Mỹ triển khai quân y hỗ trợ các bệnh viện địa phương

Cùng ngày, một số nước siết chặt quy định phòng chống dịch. Thủ hiến bang Victoria (Úc) Daniel Andrews thông báo bất kỳ ai vi phạm các lệnh cách ly sẽ đối diện mức phạt gần 5.000 AUD (khoảng 82 triệu đồng). Chính phủ Philippines thì bắt đầu áp đặt lệnh ở nhà tại thủ đô Manila và 4 tỉnh lân cận trong 2 tuần, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.