Cảnh báo về chiến tranh ủy nhiệm tại Syria

14/10/2015 10:00 GMT+7

Trong bài xã luận trên số báo ngày 13.10, tờ Nhân Dân nhật báo ở Trung Quốc lên tiếng cáo buộc cả Mỹ và Nga đang có hành vi tái hiện tình trạng kình địch kiểu Chiến tranh lạnh, với việc lần lượt nhúng tay vào tình hình Syria.

Trong bài xã luận trên số báo ngày 13.10, tờ Nhân Dân nhật báo ở Trung Quốc lên tiếng cáo buộc cả Mỹ và Nga đang có hành vi tái hiện tình trạng kình địch kiểu Chiến tranh lạnh, với việc lần lượt nhúng tay vào tình hình Syria.

Máy bay Nga ném bom phiến quân IS ở Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng NgaMáy bay Nga ném bom phiến quân IS ở Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Theo cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hai cường quốc thế giới là Mỹ và Nga dường như đang lợi dụng Syria để tiến hành chiến tranh ủy nhiệm nhằm mục đích tranh giành ảnh hưởng về ngoại giao và quân đội, như từng xảy ra vào thời Chiến tranh lạnh.
“Mỹ và Liên Xô từng vận dụng mọi thủ đoạn từ ngoại giao, kinh tế đến quân sự trên lãnh thổ của các quốc gia thứ ba, triển khai các trò trả đũa qua lại để gia tăng ảnh hưởng - đó là cảnh tượng quá xưa cũ của thời Chiến tranh lạnh”, theo tờ báo.
Thông điệp trên của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Washington và Moscow lần lượt đẩy mạnh can thiệp quân sự tại Syria. Tờ The New York Times hôm qua cũng đăng tải bài viết với tựa đề Vũ khí do Mỹ sản xuất đang biến cuộc xung đột Syria thành chiến tranh ủy nhiệm với Nga.  
Trong bài viết có nội dung tương tự, tờ The Washington Post dẫn nhận định của giới phân tích rằng các tên lửa chống tăng của Mỹ (BGM-71 TOW) cung cấp cho các tổ chức thuộc nhóm Quân đội Syria Tự do đã lật ngược tình hình trên chiến trường Syria, đẩy lùi quân chính phủ ở miền tây bắc. Và nguồn cung vũ khí từ Mỹ vẫn không dừng lại.
Theo Reuters, các máy bay vận tải C-17 của Mỹ với sự hộ tống của các chiến đấu cơ mới đây đã thả 50 tấn đạn dược cho các nhóm nổi dậy ở miền bắc Syria. “Toàn bộ 112 thùng đã đến tay các lực lượng đồng minh”, theo CNN dẫn lời một quan chức Mỹ.
Trong một diễn biến liên quan, hai quả đạn pháo đã rơi trúng khuôn viên Đại sứ quán Nga ở Damascus vào hôm qua, giữa lúc diễn ra một cuộc tuần hành của khoảng 300 người ủng hộ hành động can thiệp của Nga vào Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.