Cảnh báo Trung Quốc tiếp cận phương Tây, NATO nói Anh cần xem lại Huawei

Khánh An
Khánh An
10/06/2020 18:20 GMT+7

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng Anh cần xem xét lại việc cho Huawei tham gia mạng 5G vì Trung Quốc đang tiếp cận phương Tây theo nhiều cách.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 10.6 kêu gọi Anh xem lại vai trò của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei đối với mạng 5G nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, đồng thời cho hay phương Tây không thể phớt lờ sự trỗi dậy của Trung Quốc, theo Reuters.
Ông Stoltenberg cho rằng Trung Quốc “đang tiếp cận phương Tây sát sao hơn theo nhiều cách”, tại Bắc Cực, trên không gian mạng và trong lĩnh vực hạ tầng trọng yếu như truyền thông.
“Tôi tin rằng chính phủ Anh sẽ thiết kế mạng của họ theo những cách có thể bảo vệ mạng lưới và đảm bảo Anh có mạng 5G an toàn. Do đó, tôi cũng nghĩ rằng điều quan trọng bây giờ là cần xem xét lại để đảm bảo điều đó”, ông kêu gọi.
Trong kế hoạch đánh giá lại mối quan hệ với Trung Quốc, Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh đang phân tích tác động từ các lệnh cấm vận của Mỹ đối với quyết định của London về việc cho Huawei tham gia phát triển mạng 5G.

Quá trình dẫn độ giám đốc tài chính Huawei về Mỹ tiếp tục sau phán quyết của tòa án Canada

Hồi tháng 1, Thủ tướng Anh Boris Johnson trao cho Huawei quyền giới hạn trong mạng 5G của Anh, khiến Mỹ nổi giận vì ảnh hưởng đến nỗ lực nhằm loại trừ hãng công nghệ Trung Quốc khỏi mảng phát triển mạng 5G của phương Tây. Mỹ cho rằng việc Huawei tham gia có thể đe dọa an ninh quốc gia, trong khi hãng luôn bác bỏ cáo buộc này.
Trong khi đó, tờ The Sun ngày 10.6 dẫn nguồn từ một cựu lãnh đạo ẩn danh thuộc cơ quan tình báo GCHQ của Anh cho rằng việc cấm hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc tham gia mạng 5G sẽ khiến thế giới ít an toàn hơn, vì sẽ chia rẽ mạng internet làm 2 và khiến các vụ tấn công qua lại dễ xảy ra hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.