Cảnh báo trộm cắp bom hạt nhân Mỹ

Khánh An
Khánh An
16/02/2018 17:13 GMT+7

Mỹ vẫn tiếp tục chi số tiền khổng lồ nâng cấp bom hạt nhân ở châu Âu bất chấp cảnh báo về an ninh.

Tổ chức Sáng kiến đe dọa hạt nhân (NTI) vừa đưa ra báo cáo cho rằng Mỹ đang lãng phí hàng tỉ USD nâng cấp 150 bom hạt nhân B61 ở châu Âu dù vũ khí này vô dụng trong việc răn đe đối phương và thậm chí còn có thể bị mất cắp.
Mỹ và NATO cùng kiểm soát khoảng 1/3 trong số này, được cho là cất giữ tại căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria khoảng 70 dặm và đang là vấn đề gây lo ngại lớn.
Vào tháng 3.2016, căn cứ này đối mặt với mối đe dọa từ tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khiến nhiều gia đình các binh sĩ phải sơ tán.
Khoảng 4 tháng sau đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa và cắt điện căn cứ nhằm đối phó với âm mưu lật đổ tại đây.
Theo NTI, các sự kiện này cho thấy vấn đề an ninh đối với vũ khí hạt nhân của Mỹ ở nước ngoài có thể thay đổi chóng vánh.
Kể từ đó, mối quan hệ giữa Washington và Ankara càng ngày càng nhạt, nhất là sau khi Mỹ ủng hộ lực lượng người Kurd ở Syria. Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster đã đến Thổ Nhĩ Kỳ nhằm cải thiện mối quan hệ.
Thông tin chưa được xác nhận cho rằng số bom hạt nhân này đã được âm thầm chuyển đi vì lý do an ninh.
Trong khi đó, số bom hạt nhân B61 còn lại được cất giữ tại 5 địa điểm khác ở các nước Ý, Hà Lan, Bỉ và Đức, theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.
Báo cáo của NTI cho rằng số bom B61 của Mỹ ở nước ngoài có thể là mục tiêu của những kẻ khủng bố và trộm cắp.
Số bom này là tàn dư từ thời Chiến tranh lạnh và các chuyên gia cho rằng chúng không còn phục vụ mục đích quân sự, trong khi mối đe dọa hạt nhân của Mỹ đối với Nga chủ yếu dựa vào tên lửa.
Việc sử dụng số bom này cần sự đồng thuận giữa Mỹ và nước có căn cứ giữ số bom, thông qua tham vấn với các thành viên NATO khác.
Chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama từng cân nhắc rút số bom hạt nhân này về nhưng kế hoạch chưa thực hiện được do thiếu sự ủng hộ giữa bối cảnh Mỹ - Nga đang xấu đi.
Thay vào đó, Nhà Trắng thông qua chương trình của Lầu Năm Góc có kế hoạch nâng cấp số bom này trong vòng 10 năm tới nhằm cải thiện độ chính xác khi tấn công.
Đánh giá năng lực hạt nhân mới đây của chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục kế hoạch này dù chi phí cho 460 bom B61-12 có thể lên đến 10 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.