Cảnh báo toàn cầu vì Iraq mất cắp thiết bị chứa phóng xạ

18/02/2016 13:06 GMT+7

Giới chức Iraq đang tìm kiếm một chiếc cặp chứa chất phóng xạ bị đánh cắp hồi năm 2015, các quan chức lo ngại an ninh toàn cầu bị đe dọa nếu thiết bị này rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Giới chức Iraq đang tìm kiếm một chiếc cặp chứa chất phóng xạ bị đánh cắp hồi năm 2015, các quan chức lo ngại an ninh toàn cầu bị đe dọa nếu thiết bị này rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Iraq cảnh báo vì chất phóng xạ bị đánh cắp - Ảnh minh họa: ReutersIraq cảnh báo vì chất phóng xạ bị đánh cắp - Ảnh minh họa: Reuters
Cơ quan năng lương và nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 17.2 cho biết Iraq đang tìm kiếm một chiếc cặp chứa chất phóng xạ bị đánh cắp, Reuters cho hay. Vụ mất cắp xảy ra hồi năm 2015 và Baghdad đã thông báo với IAEA hồi tháng 11.2015, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra tung tích của chiếc cặp, buộc cơ quan này phải lên tiếng cảnh báo.
Chiếc cặp đặc biệt này có kích thước bằng một máy tính xách tay, được cất giữ gần thành phố Basra và do công ty dầu khí của Mỹ Weatherford quản lý, theo báo cáo của giới chức Iraq. Chất phóng xạ này sử dụng tia gamma để kiểm tra lỗ hổng trong đường ống dẫn dầu và khí đốt. Chất phóng xạ chứa 10 g Ir-192, một đồng vị phóng xạ của Iridium dùng để chữa trị ung thư.
Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố quan ngại về vụ đánh cắp chất phóng xạ này, nhưng cho rằng an ninh toàn cầu chưa đến mức bị đe dọa vì chưa có dấu hiệu cho thấy chiếc cặp đang nằm trong tay IS hoặc lực lượng nổi dậy nào, theo Reuters.
IAEA cho biết chất phóng xạ bị đánh cắp được phân loại là nguồn phóng xạ loại 2, nếu không được quản lý đúng cách thì có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho người ở gần nó từ vài phút đến vài giờ, nghiêm trọng hơn là có thể gây tử vong nếu tiếp xúc trong thời gian vài giờ đến vài ngày.
Mỹ, Anh và nhiều nước khác từng bị mất Ir-192 với lo ngại chất phóng xạ này có thể được sử dụng để chế tạo bom bẩn.
Câu chuyện về chất phóng xạ bị đánh cắp có nhiều nghi vấn. Một câu hỏi lớn được đặt ra là làm thế nào chiếc vali chứa nó bị lấy đi trong khi không có dấu vết của phá cửa, bẻ khóa hay sự đột nhập vào nơi cất giữ. Quân đội, cảnh sát và cả lực lượng tình báo đang lùng sục để tìm ra chiếc vali chứa chất phóng xạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.