Cảnh báo tấn công tiếp diễn tại Anh

25/05/2017 06:57 GMT+7

Giới chức Anh lo ngại sẽ còn xảy ra tấn công vì nhiều khả năng thủ phạm đánh bom tại Manchester không hành động một mình.

AFP ngày 24.5 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cho hay lực lượng an ninh đã được điều động để bảo vệ những vị trí quan trọng tại thủ đô London sau vụ đánh bom tại Manchester khiến 22 người thiệt mạng và 64 người bị thương. Khu vực xung quanh Điện Buckingham, tòa nhà Quốc hội và đại sứ quán các nước đang được canh gác nghiêm ngặt sau khi Thủ tướng Theresa May nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất.
“Mức độ đe dọa được nâng từ nghiêm trọng lên nguy cấp vì có thể lại sắp xảy ra tấn công. Không thể loại trừ khả năng này vì vụ việc ở Manchester có thể liên quan đến một tổ chức khủng bố”, bà May cảnh báo. Sắp tới, quân đội sẽ thay thế cảnh sát canh gác ở các sự kiện công cộng như hòa nhạc hoặc thi đấu thể thao. Trong khi đó, tình báo Anh cho rằng thủ phạm vụ tấn công tại Manchester được huấn luyện để kích nổ bom ở vị trí có thể gây thương vong lớn nhất.
Đến hôm qua, nhiều người bị thương vẫn trong tình trạng nguy kịch. “Chúng tôi đang điều trị cho 64 người, trong đó 20 trường hợp nghiêm trọng. Họ bị tổn thương nội tạng và tay chân rất nặng”, AFP dẫn lời bác sĩ Jon Rouse ở Manchester cho biết. Danh tính 22 nạn nhân thiệt mạng đang dần dần được xác định, trong đó có một bé gái 8 tuổi, 2 thiếu nữ và một người đàn ông 28 tuổi, đều là người Anh. Một cặp vợ chồng Ba Lan đến đón con gái cũng thiệt mạng trong khi con họ may mắn thoát nạn.

Kẻ đánh bom 22 tuổi
Cảnh báo tấn công tiếp diễn tại Anh
Nghi phạm Salman Abedi Ảnh chụp màn hình The Telegraph

Tờ The Telegraph dẫn nguồn Văn phòng Thủ tướng Anh xác định cho biết thủ phạm đánh bom tự sát là Salman Abedi (22 tuổi), sinh ra và lớn lên tại một cộng đồng nhỏ của người Libya ở Manchester. Người này từng học ngành thương mại tại Đại học Salford ở Manchester và được mô tả khá trầm lặng và không có nhiều bạn bè. Một người quen cho biết Abedi đến Libya 3 tuần trước và vừa quay lại Anh vài ngày trước khi xảy ra vụ đánh bom.
Theo giới chức, Abedi nằm trong tầm ngắm của cơ quan an ninh từ lâu nhưng dường như họ đã bỏ qua sau khi đối tượng này không có hành vi đáng ngờ nào suốt thời gian dài. Ông Mohammed Saeed, chức sắc cộng đồng Hồi giáo ở Manchester, cho biết từng gặp Abedi trong một buổi cầu nguyện và y nổi giận khi ông lên án tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). “Anh ta tỏ thái độ thù ghét tôi rõ ràng”, ông kể với The Telegraph.
Một trong những hướng điều tra chủ đạo hiện nay là Abedi không phải kẻ tấn công dạng “sói đơn độc” mà thuộc một nhóm ủng hộ IS ở Anh. Cảnh sát đã bắt anh trai của người này và trong ngày 24.5 tiếp tục bắt thêm 3 người đàn ông ở khu vực nam Manchester bị tình nghi dính líu đến vụ việc.

Cú sốc ở Manchester
Trả lời Thanh Niên, bạn H.P (sinh viên Đại học Manchester) cho biết một ngày sau vụ tấn công, tâm lý bất an vẫn đang bao trùm thành phố. Nhiều cửa hàng đã tạm đóng cửa hoặc ngưng hoạt động rất sớm, an ninh được tăng cường khắp nơi, kể cả ngôi trường bạn đang học. Bản thân H.P cũng rất buồn vì vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quá nhiều người. Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Giáp, cũng là sinh viên Đại học Manchester, kể một số bạn học đến từ Trung Đông rất bức xúc vì tín ngưỡng của mình bị đánh đồng với khủng bố sau vụ tấn công. Trong hôm qua, một số con đường chính ở trung tâm thành phố vẫn bị phong tỏa và chưa biết khi nào mới hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, sinh viên các trường đang tích cực kêu gọi hiến máu cho các nạn nhân hoặc chung tay tìm kiếm những người còn mất tích.
Bạn Đỗ Hồng Dương, sinh viên Đại học Manchester Metropolitan, cho biết những bạn người Việt của mình đều không bị ảnh hưởng bởi vụ đánh bom nhưng từ lúc này sẽ hạn chế đến những chỗ đông người. Cũng đang theo học Trường Manchester Metropolitan, nghiên cứu sinh thạc sĩ Nguyễn Việt Hải làm việc bán thời gian cho câu lạc bộ bóng đá lừng danh Manchester United cho biết lực lượng an ninh canh gác rất đông tại Sân vận động Old Trafford. Toàn bộ xe và người ra vào đều phải trải qua kiểm tra kỹ lưỡng. “Ban quản lý sân đã đóng cửa quầy lưu niệm và quán cà phê cũng như dừng tour tham quan Old Trafford”, Hải nói.
Ở những thành phố khác, tình hình phần nào trở lại bình thường nhưng mọi người vẫn đề cao cảnh giác. Theo Quỳnh Mai (sinh viên Đại học Bournemouth), du học sinh ở Anh chia sẻ sự lo lắng, dặn dò nhau không nên đến chỗ tập trung đông người, và một số người có ý định đổi nơi ở. Bản thân Quỳnh Mai có vé đến buổi hòa nhạc của nữ danh ca Adele tại thủ đô London vào tháng 6 nhưng bạn đang băn khoăn không biết có nên tham dự không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.