Cảnh báo siêu khuẩn trong gia cầm Trung Quốc

19/02/2017 11:33 GMT+7

Tờ South China Morning Post ngày 18.2 dẫn kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy các loại siêu khuẩn kháng thuốc đang xuất hiện đầy rẫy trong dây chuyền sản xuất gia cầm tại Trung Quốc.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học Trung Quốc, Mỹ và châu Âu do Giáo sư Timothy Walsh thuộc Đại học Cardiff (Wales) đã phát hiện hơn 87% thịt gà bán tại các siêu thị ở tỉnh Sơn Đông nhiễm gien siêu khuẩn mcr-1.
Những vi khuẩn chứa gien mcr-1 có khả năng kháng cự colistin, một trong những loại kháng sinh được xem là “lựa chọn cuối cùng” sau khi các loại thuốc khác không phát huy tác dụng. Hơn nữa, vi khuẩn hiện diện từ lò giết mổ cho đến cơ sở ấp trứng và tỷ lệ phát hiện cao nhất được ghi nhận tại các trại chăn nuôi gà, nơi có đến 97% mẫu thử nhiễm khuẩn.
Ngoài ra, theo kết quả công bố trên chuyên san Nature Microbiology số mới nhất, nhóm của Giáo sư Walsh còn tìm ra gien của dòng siêu khuẩn mang tên ndm-1, có nguồn gốc ở Ấn Độ và hiếm khi được phát hiện trong gia cầm tại Trung Quốc trước đây.
South China Morning Post dẫn lời Giáo sư Phùng Khiết tại Viện Vi trùng học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc cho biết cuộc nghiên cứu đã cung cấp những thông tin có giá trị về rủi ro siêu khuẩn kháng thuốc ở nước này.
Theo nhóm nghiên cứu, đây là bằng chứng cho thấy mức độ ô nhiễm đáng báo động cao cũng như tình trạng sử dụng kháng sinh “vô tội vạ” trong ngành chăn nuôi Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu ghi nhận từ tháng 4.2017, chính phủ sẽ cấm sử dụng colistin tràn lan nhưng cho rằng biện pháp này là chưa đủ. “Cuộc chiến tiếp diễn không ngừng. Các siêu vi khuẩn sẽ tiếp tục phát triển và lây lan. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là kìm hãm tốc độ lây nhiễm”, ông Phùng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.