Cảnh báo núi lửa ở Papua New Guinea, Philippines

15/01/2018 09:00 GMT+7

Ngày 14.1, Hội Chữ thập đỏ Papua New Guinea thông báo khoảng 1.500 người đang được sơ tán sau khi một ngọn núi lửa trên đảo Kadovar nằm phía bắc của quốc gia Thái Bình Dương này phát nổ, theo Reuters.

Núi lửa ở Kadovar bắt đầu phun trào hôm 5.1, buộc giới chức sơ tán ngay lập tức 590 người từ Kadovar đến đảo Blup Blup gần đó. Đến ngày 12.1, núi lửa này phát nổ nên chính phủ Papua New Guinea quyết định sơ tán những người trên Blup Blup vào đất liền.
Ngoài ra, giới chức Papua New Guinea hôm qua ra lệnh sơ tán khoảng 3.000 người từ đảo Biem, cách Kadovar 12 km, vào đất liền vì lo ngại núi lửa trên đảo này phun trào. Văn phòng Thủ tướng Papua New Guinea cảnh báo dư chấn từ núi lửa trên đảo Biem có thể gây ra nguy cơ sóng thần cho khu vực bờ biển phía bắc và những đảo xung quanh, theo Đài ABC.
Cũng trong ngày 14.1, giới chức Philippines nâng mức báo động từ 1 lên 2 cho khu vực xung quanh núi lửa Mayon, một địa điểm du lịch trong tỉnh Albay thuộc miền trung nước này, vì lo ngại sẽ có đợt phun trào nguy hiểm, theo Reuters. Những người dân sống trong 2 ngôi làng gần Mayon đã được sơ tán, nhưng không rõ con số cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.