Cảnh báo nguy cơ tan rã Ukraine

26/02/2014 03:15 GMT+7

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov ngày 25.2 lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tan rã đất nước sau vụ lật đổ ông Viktor Yanukovych.

 Người dân Sevastopol phản đối cuộc chính biến ở Kiev - Ảnh: AFP
Người dân Sevastopol phản đối cuộc chính biến ở Kiev - Ảnh: AFP

Theo Reuters, ông Turchynov đã gặp các quan chức an ninh và pháp luật để thảo luận vấn đề mà ông gọi là “những dấu hiệu ly khai nguy hiểm” ở một số khu vực sau cuộc chính biến cuối tuần qua. Cùng lúc, một số nghị sĩ đã cảnh báo Ukraine có thể bị chia cắt do đa phần người dân ở những khu vực nói tiếng Nga thuộc miền đông và nam Ukraine phản đối việc truất phế ông Yanukovych cũng như xu hướng thiên về phương Tây của giới lãnh đạo tạm quyền.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau những vụ xô xát nghiêm trọng giữa người biểu tình phản đối chính biến và phe chống ông Yanukovych ở miền đông và miền nam. Trước đó, lãnh đạo nhiều thành phố như Kharkov, Donetsk, Crimea… ra nghị quyết tuyên bố chính phủ trung ương đã tê liệt và họ sẽ áp dụng chế độ tự quản. Theo tờ The Guardian, tại Sevastopol, nơi đặt đại bản doanh Hạm đội Biển Đen Nga, khoảng 10.000 người vừa vẫy cờ Nga vừa phẫn nộ lên án cuộc chính biến.

Trước tình hình trên, giới lãnh đạo tạm quyền ở Ukraine ngày 25.2 quyết định dời thời hạn thành lập chính phủ mới cho đến 27.2 trong khi Nga và phương Tây liên tục cảnh báo nhau. Hôm qua, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố nước ông sẽ không can thiệp vào tình hình Ukraine nhưng cảnh báo rằng Kiev không nên “bị bắt phải chọn lựa giữa Nga hay với phương Tây”. Theo ông Lavrov, các đối tác bên ngoài cần hợp tác để giúp Ukraine bình ổn tình hình chứ không phải tác động để tìm kiếm lợi ích cho riêng mình. Bộ Ngoại giao Nga còn ra thông báo lên án hành động phá đổ những công trình từ thời Liên Xô ở Ukraine cũng như nêu quan ngại về cáo buộc chính quyền lâm thời Kiev “đàn áp những người bất đồng” ở các khu vực nói tiếng Nga.

RIA-Novosti đưa tin tình hình Ukraine cũng là đề tài chính trong cuộc họp giữa Tổng thống Vladimir Putin với giới chức an ninh Nga. Trong khi đó, EU và Mỹ cũng thay nhau tuyên bố Nga không nên “nhúng tay vào Ukraine”. Một số chuyên gia tỏ ra lo ngại rằng cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra ngày 25.5 có thể sẽ bị ảnh hưởng. Hôm qua, cựu vô địch quyền anh thế giới Vitaly Klitchsko, một trong những thủ lĩnh của phong trào chống ông Yanukovych, đã tuyên bố sẽ ra ứng cử. 

Hiện chưa rõ tung tích của Tổng thống bị phế truất Yanukovych sau khi chính quyền lâm thời đã phát lệnh truy nã hôm 24.2 và vào hôm qua tiếp tục kêu gọi Tòa án Hình sự quốc tế đưa ông ra xét xử. Tờ The Wall Street Journal dẫn một số nguồn giấu tên loan tin ông Yanukovych có thể đã trốn khỏi Ukraine từ bán đảo Crimea trên biển Đen bằng du thuyền.

Trùng Quang

 >> EU kêu gọi Nga giúp Ukraine
 >> Quốc hội Ukraine hoãn thành lập chính phủ liên hiệp mới
 >> Ukraine truy nã tổng thống bị phế truất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.