Cảnh báo nguy cơ nhiễm virus Corona trong bệnh viện

08/02/2020 14:05 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy có 40 nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Vũ Hán bị lây nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV) gây viêm phổi.

Nghiên cứu của các bác sĩ tại Bệnh viện Chung Nam thuộc Đại học Vũ Hán được tiến hành đối với 138 bệnh nhân bị viêm phổi do virus Corona mới (nCoV) gây ra, nhiễm bệnh từ ngày 1.1 đến ngày 28.1.
Nghiên cứu được đăng trên chuyên san của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) ngày 7.2 cho thấy có 40 nhân viên y tế và 17 bệnh nhân điều trị các chứng bệnh khác tại bệnh viện bị nhiễm nCoV.
Như vậy, tỷ lệ người bị nhiễm bệnh trong thời gian lưu trú tại bệnh viện là 41%. Có trường hợp 1 bệnh nhân nhiễm nCoV cho 10 nhân viên y tế. Trong số 40 nhân viên nhiễm nCoV, có 31 người làm việc tại các khu tổng quát, 7 người làm tại khoa cấp cứu và 2 người tại khu chăm sóc đặc biệt (ICU).

[VIDEO] Cập nhật dịch vi rút corona: 724 người chết toàn cầu, sắp vượt mức dịch SARS

Những số liệu trên cho thấy nguy cơ cao đối với các bác sĩ, nhân viên làm việc trong bệnh viện để điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV và những người bệnh khác.
Mặt khác, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có 36/138 bệnh nhân được chuyển sang điều trị ở ICU (26,1%). Tính đến ngày 3.2, có 47 bệnh nhân (34,1%) được xuất viện và 6 người tử vong (4,3%). Trong số những người được cho xuất viện, thời gian điều trị trung bình là 10 ngày.

Nghiên cứu của các bác sĩ cho thấy có trường hợp 1 bệnh nhân lây nhiễm nCoV cho 10 nhân viên y tế

AFP

Trong khi đó, AFP ngày 7.2 dẫn lời các nhà khoa học nhận định rằng tiêu chảy có thể là đường lây nhiễm thứ hai của dịch nCoV, chỉ sau việc lây nhiễm thông qua những chất dịch văng ra do người bệnh hắt hơi, ho hoặc tiếp xúc trực tiếp.
Theo nghiên cứu vừa được trích dẫn ở trên, có 14/138 bệnh nhân (10,1%) bị tiêu chảy và buồn nôn trong 1-2 ngày trước khi phát sốt hoặc khó thở.

[VIDEO] Khẩu trang, rửa tay: cách nào giúp phòng chống virus corona hiệu quả?

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm nCoV tại Mỹ cũng bị tiêu chảy trong 2 ngày và virus Corona sau đó được phát hiện trong phân của người này.
Giáo sư chăm sóc sức khỏe William Keevil tại Đại học Southampton (Anh) nhận định việc nCoV được phát hiện trong phân của bệnh nhân với các triệu chứng không điển hình cho thấy khả năng lây nhiễm qua đường tiêu hóa ở mức cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.