Cảnh báo nguy cơ gieo rắc thông tin sai lệch về bầu cử Mỹ

24/09/2020 07:00 GMT+7

Theo tình báo Mỹ, Nga “có lẽ” đang âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ , tấn công đối thủ của Tổng thống Trump.

Đài NBC News ngày 22.9 dẫn lời các quan chức tình báo tiết lộ Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) mới đây đã nhận định rằng mục tiêu của Nga là nhằm bôi nhọ uy tín ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, đối thủ của Tổng thống Donald Trump. Còn theo tờ The Washington Post, CIA đã rút ra kết luận trên sau khi thu thập thông tin tình báo từ nhiều nguồn khác nhau. Chia sẻ với Đài CNN, cựu quan chức CIA Douglas London nói rằng cụm từ “có lẽ” thường được sử dụng trong các trường hợp phía tình báo “thu thập đủ thông tin” ở mức cho phép họ tự tin khi rút ra kết luận cho một cuộc điều tra nào đó.

Chủ đề tranh luận 
giữa 2 ứng viên tổng thống

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ là ông Donald Trump và Joe Biden sẽ diễn ra vào ngày 29.9 tại bang Ohio. Người giữ vai trò điều phối, nhà báo Chris Wallace của Đài Fox News hôm qua thông báo cuộc tranh luận kéo dài 90 phút sẽ bao gồm 6 chủ đề chính: đề cử thẩm phán Tòa án tối cao, đại dịch Covid-19, kinh tế, bất ổn tại các thành phố, toàn vẹn bầu cử và hồ sơ của hai ứng viên. Các chủ đề có thể thay đổi tùy vào diễn biến thời sự. Hai ứng viên còn 2 cuộc tranh luận khác vào các ngày 15 và 22.10. Trong khi đó, hai ứng viên phó tổng thống Mike Pence và Kamala Harris sẽ tranh luận vào ngày 7.10, theo AFP.
Vi Trân
Theo báo cáo trên, CIA cáo buộc đích danh ông Andrii Derkach, nghị sĩ Ukraine, đang âm mưu “gieo rắc những tin đồn thất thiệt” về ứng viên Biden thông qua các kênh vận động hành lang của chính trường Mỹ, quốc hội nước này và giới truyền thông trong nước. Ông Derkach được cho có quan hệ mật thiết với một nhân vật “nổi bật” (không nêu tên) liên quan chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump. Sau đó, truyền thông Mỹ cho biết nghị sĩ Derkach có quan hệ gần gũi với luật sư riêng Rudy Giuliani của Tổng thống Trump. Hồi đầu tháng, Bộ Tài chính Mỹ công bố quyết định cấm vận ông Derkach vì mưu đồ phá hoại bầu cử Mỹ, và gọi nhân vật này là “đặc vụ Nga”.

Bầu cử Mỹ 2020: khảo sát dư luận - nên tin hay không tin?

Trong một diễn biến liên quan, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) lên tiếng cảnh báo giới cử tri nên cẩn trọng trước nguy cơ trở thành nạn nhân của tình trạng gieo rắc thông tin sai lệch vào ngày bầu cử Mỹ, theo Reuters.
Các nhà điều tra Mỹ khẳng định công tác kiểm phiếu có thể mất đến vài tuần, và trong thời gian đó “các nhân tố và tội phạm mạng nước ngoài có thể khai thác thời gian này để đưa ra kết quả sai lệch”. Các tin tặc có thể can thiệp vào các website để bóp méo số liệu kiểm phiếu, gây nên cảnh hỗn loạn và hoang mang trong xã hội Mỹ. Thông tin sai lệch hiện được xem là mối đe dọa lớn nhất trong cuộc bầu cử tổng thống lần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.