Cảnh báo 'hậu quả nghiêm trọng' về dịch Covid-19 nếu Mỹ mở cửa lại quá nhanh

Khánh An
Khánh An
13/05/2020 07:31 GMT+7

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ khuyến cáo các bang chỉ nên mở cửa lại nếu có năng lực xử lý tình trạng lây nhiễm Covid-19 gia tăng trở lại.

Đài CNN ngày 13.5 dẫn lời chuyên gia Anthony Fauci thuộc tổ công tác phòng chống Covid-19 tại Nhà Trắng cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng nếu các bang mở cửa lại quá sớm.
Điều trần trực tuyến với các thượng nghị sĩ vào ngày 12.5 (giờ địa phương), bác sĩ Fauci kêu gọi các bang chỉ nên nới lỏng quy định người dân ở nhà phòng chống Covid-19 nếu có đủ năng lực xử lý nếu các ca lây nhiễm gia tăng trở lại.

Chuyên gia cảnh báo "khổ sở và chết chóc" không đáng có vì Covid-19 nếu Mỹ vội vàng mở cửa kinh tế

Bên cạnh đó, chuyên gia dịch tễ kỳ cựu này cho rằng khó có vắc xin ngừa Covid-19 vào thời điểm học sinh quay lại trường vào cuối tháng 8, dù ông lạc quan về việc sẽ có vắc xin trong 1-2 năm tới.
Ông khẳng định không có “mối quan hệ đương đầu” với Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, nội dung điều trần lại mâu thuẫn với nỗ lực của ông chủ Nhà Trắng trong việc thúc đẩy các bang mở cửa lại về kinh tế.
“Điều tôi quan ngại là chúng ta sẽ bắt đầu thấy các tình trạng lây nhiễm tăng nhẹ có thể biến thành cụm bùng phát dịch”, ông phát biểu trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu trí của Thượng viện.
“Có nguy cơ thực sự rằng các vị sẽ châm ngòi cho sự bùng phát mà các vị không thể kiểm soát, dẫn đến nhiều thiệt hại và chết chóc vốn có thể tránh được và thậm chí còn làm kinh tế thụt lùi dù nỗ lực phục hồi”, ông cảnh báo.
Trong khi đó, Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington vừa điều chỉnh dự báo về số ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ lên 147.000 người tính đến đầu tháng 8, tăng 10.000 so với dự báo trước đó.

[VIDEO] Dự báo số người Mỹ chết vì Covid-19 lại tăng vì các bang mở cửa

Các nhà nghiên cứu cho biết dự báo được điều chỉnh do nhiều bang đang nới lỏng các quy định về phòng chòng dịch.
Theo Đại học Johns Hopkins ngày 13.5, Mỹ ghi nhận tổng cộng 1.369.927 ca nhiễm Covid-19, với 82.246 ca tử vong và 230.287 ca hồi phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.