Cảnh báo động đất nhầm, cả nước Nhật hoảng loạn

01/08/2016 21:14 GMT+7

Cơ quan khí tượng Nhật chiều nay 1.8 phát đi thông báo động đất lớn tới 9 độ richter xảy ra ở khu vực thủ đô, nhưng sau đó đã rút lại thông báo này với lời giải thích là do nhầm lẫn.

Thông báo nói rằng động đất 9,1 độ Richter xảy ở Tokyo. Mặc dù cảnh báo được rút lại chỉ vài giây sau đó nhưng vẫn không theo kịp tốc độ lan truyền trên điện thoại thông minh được người dân sử dụng và phát tán.
Yurekuru, một ứng dụng cảnh báo thiên tai khá phổ biến ở Nhật, đã nhanh chóng gửi tin nhắn khẩn cấp “động đất, động đất” đến 5 triệu người sử dụng ngay khi tiếp nhận thông báo từ giới chức Nhật.
AFP cho biết rất nhiều người hoảng loạn vì vụ động đất "báo động nhầm" được đánh giá là sẽ rất nguy hiểm nếu xảy ra thật. Chính quyền địa phương trước đó lo sợ, liền ra lệnh ngưng hoạt động hệ thống xe lửa, và công ty điều hành tàu điện cao tốc cũng dừng cho tàu chạy nhằm tránh gây thương vong cho dân thường, theo Japan Times.  Cả hai hệ thống giao thông công cộng này trở lại hoạt động bình thường sau khi thông báo động đất được rút lại.
Động đất, sóng thần kinh hoàng xảy ra hồi năm 2011 ở Nhật AFP
“Khi nhìn thấy thông báo, tôi cứ nghĩ mình sắp chết”, một người sử dụng Yurekuru viết trên tài khoản Twitter. “Thật may đó chỉ là nhầm lẫn, thật hãi hùng”, người này viết tiếp.
Cơ quan khí tượng Nhật giải thích sự nhầm lẫn là do sét đánh khiến thiết bị đo đạc khí tượng đưa ra kết quả sai.
Nhật là một trong những quốc gia có nguy cơ xảy ra động đất với mức độ cao. Một trận động đất kinh hoàng 9 độ Richter xảy ra ở bờ đông bắc Nhật Bản hồi tháng 3.2011, gây ra sóng thần và làm thiệt mạng hơn 18.000 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.