Cảnh báo dịch Covid-19 diễn biến xấu

26/09/2020 07:02 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) báo động dịch Covid-19 ở một số nước thành viên đang tồi tệ hơn so với đỉnh dịch hồi tháng 3.

AFP hôm qua 25.9 đưa tin Ủy viên phụ trách y tế EU, bà Stella Kyriakides cảnh báo đây là điều thật sự gây lo ngại, đồng thời hối thúc các nước thành viên đưa ra các biện pháp mới để ngăn làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần hai. Tuy tỷ lệ tử vong hiện chưa ở mức như hồi đầu năm nay, song các ca nhiễm mới một lần nữa tăng vọt ở nhiều khu vực trong khối EU.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh EU (ECDC) liệt kê Tây Ban Nha, Romania, Bulgaria, Croatia, Hungary, CH Czech và Malta là những nước đặc biệt “gây lo ngại”. Theo ECDC, 7 nước trên đã ghi nhận tỷ lệ gia tăng các ca nhập viện cũng như biến chứng nặng vì Covid-19 ở người già. Ở những nước này, số ca tử vong cũng có xu hướng gia tăng.
Anh và Pháp cũng ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày 24.9 ở mức cao chưa từng có kể từ khi dịch bệnh bùng phát, theo Reuters. Ở hai nước này, tỷ lệ lây nhiễm gia tăng chủ yếu ở nhóm người trẻ tuổi - vốn ít có nguy cơ bộc phát các triệu chứng nghiêm trọng. Tuy vậy, Anh và Pháp cũng đang ghi nhận xu hướng đáng lo ngại khi ngày càng có thêm nhiều người già bị nhiễm bệnh.
Không chỉ ở châu Âu, tình trạng số ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng đã khiến Israel quyết định áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc lần thứ 2, kéo dài 2 tuần kể từ ngày 25.9. Theo đó, mọi cơ sở kinh doanh đóng cửa, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu. Diễn biến Covid-19 ở một số nước Đông Nam Á như Philippines và Indonesia vẫn đáng lo ngại.

Tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Trump quy trách nhiệm cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19

Cũng liên quan Covid-19, Mỹ và Trung Quốc tiếp tục tranh cãi trực diện tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 24.9. Theo CNN, Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft chỉ trích Trung Quốc “che giấu nguồn gốc vi rút, coi nhẹ sự nguy hiểm của nó và ngăn chặn hợp tác khoa học”. Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân nhanh chóng bác bỏ phát biểu của bà Craft: “Tôi phải nói, quá đủ rồi. Các vị đã tạo ra đủ rắc rối cho thế giới rồi”. Ông Trương còn nhấn mạnh Mỹ phải tự trách mình.
Cuộc “khẩu chiến” trên diễn ra hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua đoạn video được phát trước Đại hội đồng LHQ ngày 22.9, quy trách nhiệm cho Trung Quốc vì để dịch Covid-19 lan ra thế giới. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã nhiều lần kêu gọi các quốc gia thành viên đoàn kết và hôm 24.9 cảnh báo mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang đi “theo hướng rất nguy hiểm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.