Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung lên cao trào

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/06/2018 07:26 GMT+7

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục bị đẩy lên sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thuế suất 10% đối với 400 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Dường như Trung Quốc không có ý định thay đổi hoạt động không công bằng liên quan đến việc giành lấy quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ của Mỹ. Thay vì dừng lại, giờ đây họ đang đe dọa các công ty, người lao động và nông dân Mỹ, những người không làm gì sai”, AP trích lời Tổng thống Donald Trump hôm qua khi thông báo kế hoạch trả đũa Trung Quốc.
Chủ nhân Nhà Trắng đã chỉ thị Văn phòng đại diện thương mại Mỹ xác định danh sách hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD để đánh thuế, đáp lại biện pháp trả đũa mới nhất của Bắc Kinh.
VIDEO: Tổng thống Trump dọa tiếp tục tăng thuế với hàng Trung Quốc
Trước đó ngày 16.6, Mỹ thông báo áp thuế suất nhập khẩu 25% đối với 50 tỉ USD hàng Trung Quốc. Ngay sau đó, Trung Quốc tung gói đáp trả tương xứng khi đánh thuế 25% với 659 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 50 tỉ USD.
Hôm qua, Tổng thống Trump tuyên bố nếu Trung Quốc không thay đổi cách giao thương và thi hành thuế suất mới, mức thuế 10% đối với 200 tỉ USD hàng hóa sẽ chính thức có hiệu lực. Ngoài ra, ông còn đe dọa nếu Bắc Kinh tiếp tục “ăn miếng trả miếng” thì Washington sẽ đánh thuế tiếp 200 tỉ USD hàng hóa nữa.
Bộ Thương mại Trung Quốc cùng ngày chỉ trích lời đe dọa của Tổng thống Mỹ là “hành động gây sức ép tột bậc và hăm dọa tống tiền”, xa rời những đồng thuận mà hai bên đã đạt được trong nhiều cuộc đàm phán. Bắc Kinh không ngần ngại tuyên bố sẽ đáp trả Washington tương xứng cả về số lượng lẫn chất lượng, theo Tân Hoa xã.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng nước này không muốn chiến tranh thương mại với Mỹ, nhưng không hề sợ cuộc đấu này.
Theo Bloomberg dẫn nhận định của giới chuyên gia, mức thuế nhập khẩu Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc khi có hiệu lực cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến chính thị trường Mỹ. Khi đó, giá cả hàng nhập khẩu bị đánh thuế tăng và tác động trực tiếp đến người tiêu dùng.
Thêm vào đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng có thể trở thành nguy cơ lớn cho các nền kinh tế ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Đài Loan, do hàng hóa bị đánh thuế được lắp ráp ở Trung Quốc trong khi các bộ phận hay linh kiện chủ yếu nhập từ những đối tác này.
Cũng liên quan đến tác động của cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung, ông Matthew Pottinger, cố vấn về vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, nhận định đây sẽ là cơ hội cho các nước ASEAN. Tờ The Bangkok Post dẫn lời cố vấn của Tổng thống Trump dự đoán sẽ có một số gián đoạn trong quá trình Mỹ điều chỉnh quan hệ kinh tế với Trung Quốc.
Việc điều chỉnh có thể kéo dài và nếu tận dụng được giai đoạn trước mắt, ASEAN sẽ có cơ hội mới để đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng của Mỹ. “ASEAN sẽ là điểm đến thu hút hơn cho những nguồn đầu tư trực tiếp, đặc biệt là ngành công nghệ cao”, ông Pottinger nhấn mạnh.
Tờ The New York Times hôm qua dẫn nguồn tin tiết lộ Tổng thống Donald Trump đã đảm bảo với Chủ tịch Tập đoàn Apple Tim Cook rằng chính quyền sẽ không đánh thuế lên điện thoại iPhone của hãng, vốn được lắp ráp tại Trung Quốc. Ông Cook được cho là đã đến Nhà Trắng hồi tháng 5 nhằm cảnh báo những ảnh hưởng tiềm tàng từ chính sách thương mại Mỹ đối với hoạt động của Apple tại Trung Quốc. Hiện Nhà Trắng và Apple chưa bình luận gì về thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.