Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung dâng cao, giới đầu tư bất an

07/04/2018 09:52 GMT+7

Xung đột thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang sau khi Washington xem xét áp dụng thêm gói thuế lên tới 100 tỉ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục có chính sách cứng rắn về thương mại với Trung Quốc khi chỉ đạo giới hữu quan xem xét áp thêm gói thuế 100 tỉ USD lên hàng nhập khẩu từ đối tác. AFP ngày 6.4 dẫn lời quan chức Bộ Thương mại nói thuế suất mới sẽ được cân nhắc dựa trên “sự trả đũa không công bằng của Bắc Kinh”.
Đến nay, Trung Quốc đã hai lần tuyên bố trả đũa Mỹ. Lần đầu là kế hoạch đánh thuế 15% và 25% nhằm vào 128 mặt hàng (trong đó có trái cây, thịt heo và ống thép) với tổng trị giá 3 tỉ USD, nhằm đáp trả việc Mỹ muốn áp thuế suất 25% lên thép và 10% với nhôm đối với nhiều nước, trong đó có Trung Quốc. Ở lần hai, Trung Quốc áp thuế 25% với 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ (chủ yếu là đậu nành, xe hơi và máy bay) với tổng giá trị khoảng 50 tỉ USD, đáp trả việc Mỹ ngày 3.4 công bố danh sách 1.300 mặt hàng nhập từ Trung Quốc với tổng giá trị từ 50 - 60 tỉ USD sẽ có thể chịu thuế 25%.
Lâu nay, chính quyền Mỹ cáo buộc Trung Quốc liên tục có các hoạt động thương mại không công bằng nhằm chiếm đoạt công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, đồng thời gây thâm hụt lớn giữa 2 nước. “Thay vì sửa chữa hành vi sai trái, Trung Quốc chọn gây thiệt hại cho nông dân và các nhà sản xuất của chúng tôi”, AFP dẫn lời Tổng thống Trump chỉ trích. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng nói thêm ông sẵn sàng đàm phán nếu Bắc Kinh đồng ý hướng tới “thương mại tự do, công bằng và đôi bên cùng có lợi”.
Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố: “Nếu phía Mỹ phớt lờ sự phản đối của Trung Quốc cùng cộng đồng quốc tế và cương quyết thực hiện chủ nghĩa đơn phương cùng chủ nghĩa bảo hộ thương mại, chúng tôi sẽ đáp trả đến cùng bằng mọi giá. Tuy không muốn chiến tranh thương mại song chúng tôi cũng chẳng e ngại nó”.
Những động thái mới của hai bên tiếp tục khiến giới đầu tư vô cùng bất an. Trong phiên giao dịch hôm qua, chỉ số chứng khoán FTSE 100 của Anh giảm 0,3%, chỉ số Dax ở Đức tụt 0,56%, theo Reuters. Giá dầu thô Mỹ cũng giảm 0,5% xuống còn 63,22 USD/thùng và giá dầu Brent sụt 0,45% ở mức 68 USD/thùng. Các chuyên gia nhận định căng thẳng có thể sẽ kéo dài do Trung Quốc đã bắt đầu quy trình khiếu nại Mỹ tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.