Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa dịu

10/06/2019 06:31 GMT+7

Mỹ nhấn mạnh Huawei là vấn đề an ninh quốc gia và không nằm trên bàn đàm phán thương mại với Trung Quốc, bất chấp nỗ lực nối lại thương thuyết.

Ngày 9.6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo trên Twitter rằng ông đã “thảo luận thẳng thắn” về thương mại với Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Dịch Cương, trong bối cảnh xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Theo Reuters, cuộc gặp diễn ra bên lề hội nghị của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nền kinh tế thuộc nhóm G20 diễn ra tại TP.Fukuoka, Nhật Bản. Đây là lần tiếp xúc cấp cao song phương đầu tiên kể từ cuộc đàm phán Mỹ - Trung về thương mại tại Washington D.C khép lại trong thất bại hồi tháng 5.
Bất chấp thông điệp có vẻ tích cực, ông Mnuchin cho hay nội dung thảo luận với ông Dịch chủ yếu xoay quanh “các vấn đề thương mại thông thường”, và không liên quan đến cuộc đàm phán đang bế tắc. Bộ trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh “sẽ không có thêm cuộc gặp quan trọng nào” giữa hai nước cho đến khi Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Osaka (Nhật Bản) vào ngày 28 - 29.6.
Mặt khác, Bloomberg dẫn lời ông Mnuchin, người cùng Đại diện thương mại Robert Lighthizer dẫn đầu đoàn đàm phán Mỹ làm việc với Trung Quốc, tiết lộ thêm thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại song phương đã hoàn tất 90% hồi tháng 5 và “Mỹ đang chuẩn bị cho thỏa thuận lịch sử” trước khi mọi thứ đổ vỡ. Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc rút lại hầu như mọi cam kết đã nhất trí trong thỏa thuận còn phía Bắc Kinh cương quyết phủ nhận, đồng thời chỉ trích Washington “không chân thành”. Theo Bộ trưởng Mnuchin, nếu Trung Quốc muốn nối lại đàm phán thì Mỹ luôn sẵn sàng tham gia, “nhưng nếu không, chúng tôi sẽ xúc tiến kế hoạch như đã định”. “Nếu Trung Quốc không muốn tiến tới, Tổng thống Trump rất sẵn sàng ra lệnh tăng thuế để đạt đến sự cân bằng trong quan hệ”, Đài CNBC dẫn lời ông tuyên bố.
Hơn nữa, Bộ trưởng Thương mại Mỹ nhấn mạnh đàm phán trong tương lai sẽ không có nội dung về Tập đoàn Huawei, vì đây là vấn đề thuộc “phạm trù an ninh quốc gia”, theo AFP. Hiện Mỹ đã ra lệnh cấm các doanh nghiệp bán phụ kiện công nghệ và phần mềm cho Huawei và nhiều tên tuổi lớn như Google và ARM đã tuân thủ.
[VIDEO] Điện thoại Huawei sẽ vắng bóng Facebook, Whatsapp, Instagram?
Mới đây nhất, Facebook thông báo ngừng cho phép cài đặt trước các ứng dụng của hãng trên các điện thoại Huawei. Những ứng dụng bị ảnh hưởng bao gồm Facebook, WhatsApp và Instagram nhưng quyết định này chỉ áp dụng đối với các dòng điện thoại mới còn những người đã sở hữu điện thoại Trung Quốc lâu nay vẫn có thể tiếp tục sử dụng và cập nhật.
Cũng trong hôm qua, Reuters dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc vừa tổ chức cuộc họp với đại diện những tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Dell, Samsung, ARM, và Microsoft. Trong đó, giới chức Bắc Kinh cảnh báo doanh nghiệp sẽ đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” nếu ngưng hợp tác với Huawei. Các bên liên quan chưa đưa ra bình luận về thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.