Căng thẳng tại nam Đại Tây Dương

09/02/2012 03:42 GMT+7

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner ngày 8.2 tuyên bố sẽ phản đối chính thức lên LHQ về vấn đề đảo Falklands/Malvinas đang tranh chấp với Anh.

Nữ tổng thống còn cáo buộc London đang quân sự hóa khu vực nam Đại Tây Dương. Theo tờ Telegraph, căng thẳng dâng cao khi Argentina chỉ trích mạnh mẽ việc Anh điều động Hoàng tử William, hiện là phi công của Không lực Hoàng gia, đến làm nhiệm vụ tại Falklands/Malvinas trong 6 tuần. Ngoài ra, London còn dự tính đưa tàu khu trục mạnh nhất của mình là HMS Dauntless đến khu vực tranh chấp.

 
Tàu HMS Dauntless sẽ đến nam Đại Tây Dương - Ảnh: Royal Navy

“Động thái này có khả năng đẩy khu vực vào tình thế nguy hiểm, làm tổn hại an ninh quốc tế”, Telegraph dẫn lời Tổng thống Kirchner tuyên bố. Đáp lại, Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh hôm qua ra thông cáo tuyên bố sẽ không có đàm phán gì về vấn đề này trừ phi người dân trên đảo này muốn thế (hiện có khoảng 2.500 người Anh tại đây). Theo CNN, London cũng khẳng định không có ý quân sự hóa khu vực.

Giới quan sát đánh giá đây là lần tranh cãi nặng nề nhất giữa Anh và Argentina liên quan đến Falklands/Malvinas kể từ sau cuộc chiến năm 1982. Thật ra, tình hình nóng bỏng dần lên từ năm 2010 khi London bắt đầu thăm dò dầu khí tại vùng biển gần đảo tranh chấp. Argentina đang nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của các quốc gia Nam Mỹ, khi Uruguay, Brazil và Paraguay tuyên bố cấm tàu mang cờ Falklands cập cảng.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.