Căng thẳng sau bầu cử ở đông Ukraine

04/11/2014 02:30 GMT+7

Phương Tây và Nga thể hiện thái độ trái ngược sau cuộc bầu cử gây tranh cãi ở miền đông Ukraine trong khi súng vẫn nổ tại khu vực này.


Ông Alexander Zakharchenko và vợ rời phòng phiếu sau cuộc bầu cử ngày 2.11 -  Ảnh: AFP

Ngày 3.11, phe nổi dậy chính thức công bố kết quả kiểm phiếu của cuộc bầu cử chọn lãnh đạo cho 2 “nước cộng hòa” tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine. Không có gì bất ngờ khi 2 nhân vật đã chỉ huy lực lượng chống đối tại các khu vực trên trong suốt thời gian qua đã giành chiến thắng áp đảo. Theo Itar-TASS, ông Alexander Zakharchenko tuyên bố đắc cử “Tổng thống Donetsk” với 79% số phiếu. Trước đó, ông này đã tự phong là “Thủ tướng CHND Donetsk”. Tương tự, ông Igor Plotnitsky trở thành “Tổng thống Lugansk” sau khi giành 60% số phiếu.

AFP dẫn lời giới quan sát chỉ ra rằng trong quá trình vận động tranh cử, các nhân vật nói trên đều ra sức làm nổi bật các giá trị từ thời Liên Xô để thu hút người dân gốc Nga ở miền Đông Ukraine. Ông Zakharchenko, vốn là một doanh nhân xuất thân từ kỹ sư điện, nhấn mạnh mình là con của một thợ mỏ trong khi ông Plotnitsky là cựu sĩ quan Liên Xô và tự nhận thần tượng suốt đời của mình là lãnh tụ Vladimir Lenin. Hôm qua, cả hai đều khẳng định sẵn sàng đối thoại với chính quyền Kiev.

Ngày 3.11, chính phủ Ukraine và các nước phương Tây tiếp tục lên án dữ dội cuộc bầu cử ở miền đông là “hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ký hồi tháng 9” đồng thời kêu gọi Nga không công nhận kết quả trên. Tuy nhiên, có vẻ mọi nỗ lực đều không mang lại kết quả. Dù Moscow chưa chính thức công nhận đích danh những người thắng cử nhưng Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo nói nước này “tôn trọng ý nguyện của người dân miền đông” và rằng “những người được bầu có trách nhiệm bắt buộc tiếp tục đối thoại”, theo AFP.

Giới quan sát đánh giá tình hình Ukraine sắp tới sẽ còn căng thẳng hơn khi phe nổi dậy tự cho là đã có vị thế pháp lý và chính trị mới trong cuộc đối đầu với Kiev nên sẽ khó nhượng bộ. Ở phía kia, chính phủ Ukraine cũng chịu áp lực phải cứng rắn hơn để ngăn chặn các khu vực nói trên ly khai. Trên thực địa, tiếng đạn pháo vẫn vang lên ở Donetsk ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa và Reuters dẫn lời quan chức quân sự Ukraine cho hay các binh sĩ đã bắn chết một số tay súng sau một đợt tấn công vào rạng sáng qua. Ngoài ra, Kiev cáo buộc Nga đưa 90 xe quân sự chở bệ phóng tên lửa và các thiết bị khác tiến vào miền đông nhưng Moscow chưa có phản ứng.

Vinh Sơn

>> Phe ly khai đông Ukraine công bố kết quả bầu cử sơ bộ
>> Phe ly khai đông Ukraine bỏ phiếu bầu lãnh đạo
>> Mỹ lên án cuộc bỏ phiếu của phe ly khai Ukraine
>> Nga tái cung cấp khí đốt cho Ukraine
>> Nga sẽ công nhận bầu cử của phe ly khai Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.