Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang vì công nghệ

20/09/2020 07:00 GMT+7

Lệnh cấm mới nhất của chính quyền Mỹ đối với hai ứng dụng phổ biến của Trung Quốc khiến căng thẳng giữa hai nước ngày càng gia tăng.

Bloomberg hôm qua 19.9 đưa tin TikTok muốn tòa án ngăn chặn quyết định của chính quyền Mỹ về việc cản trở ứng dụng này hoạt động tại Mỹ. Theo đơn kiện được gửi lên tòa án Mỹ, TikTok và công ty mẹ ByteDance cáo buộc Tổng thống Donald Trump vượt quá thẩm quyền và ban hành lệnh cấm vì lý do chính trị hơn là nhằm ngăn chặn mối đe dọa đối với nước Mỹ.

Tác động gì đến bầu cử Mỹ ?

Lệnh cấm được ban hành giữa lúc cuộc bầu cử Mỹ đang ở giai đoạn nước rút quyết liệt, trong đó Trung Quốc là chủ đề trọng tâm của hai ứng cử viên. Chính quyền Tổng thống Trump nhiều tháng qua thực thi chiến lược đối đầu Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực và hành động mới nhất là một minh chứng cho điều đó. Trong khi đó, ông Joe Biden hôm qua tuyên bố TikTok là “mối lo ngại đích thực” và cam kết sẽ đánh giá nguy cơ an ninh từ ứng dụng này nếu đắc cử, theo Reuters. Những thay đổi lớn sẽ chỉ xảy ra với TikTok sau bầu cử Mỹ (ngày 3.11), do đó sức ảnh hưởng của nó đối với cuộc tranh cử tổng thống được cho là sẽ không gia tăng đáng kể.
Trước đó ngày 18.9, Bộ Thương mại Mỹ tuyến bố cấm việc tải 2 ứng dụng TikTok và WeChat trên toàn lãnh thổ Mỹ từ ngày 20.9 vì thu thập thông tin người dùng Mỹ. Washington cho rằng TikTok và WeChat hợp tác với tình báo Trung Quốc, do đó đặt ra nguy cơ to lớn đối với an ninh quốc gia Mỹ.
Lệnh cấm đối với WeChat bị cho là khó có thể đảo ngược, trong khi TikTok vẫn còn cơ hội nếu công ty mẹ ByteDance đạt được thỏa thuận với Hãng công nghệ Oracle (Mỹ). Một ủy ban của chính quyền Mỹ đang xem xét hợp đồng nhưng nhiều nghị sĩ Mỹ cảnh báo không chấp nhận việc ByteDance giữ quyền kiểm soát TikTok.
Hôm qua, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố cương quyết phản đối hành vi bắt nạt của Mỹ và cảnh báo nếu Washington không sửa chữa sai lầm, Bắc Kinh sẽ có biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các công ty Trung Quốc.

Chưa hết ‘lận đận’ mua bán, TikTok gặp khó với bầu cử Mỹ

Cùng ngày, bộ này công bố những quy định mới cho phép cấm vận các tổ chức, cá nhân gây tổn hại đến chủ quyền, an ninh và lợi ích quốc gia Trung Quốc hoặc vi phạm quy tắc kinh tế, thương mại được quốc tế công nhận. Theo AFP, những người vi phạm sẽ bị xếp vào danh sách “thực thể không đáng tin cậy”, tương tự biện pháp mà Mỹ áp dụng để ngăn cấm các công ty Trung Quốc như Huawei hay ứng dụng TikTok, WeChat.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.