Căng thẳng Mỹ - Trung dâng cao

Khánh An
Khánh An
24/11/2020 09:59 GMT+7

Chính phủ Mỹ đang gấp rút hoàn tất các thủ tục nhằm công bố lệnh cấm đối với hàng loạt công ty Trung Quốc trước thời điểm Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ hiện tại.

Dự kiến Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố danh sách 89 công ty Trung Quốc trong lĩnh vực không gian và các công ty khác có liên quan đến quân đội, cấm các công ty này mua nhiều hàng hóa, công nghệ của Mỹ.
Trong danh sách có Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC), vốn đang dẫn đầu nỗ lực của Trung Quốc trong việc cạnh tranh với Hãng Boeing (Mỹ), cùng Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) và 10 tổ chức trực thuộc.
Nếu được công bố, danh sách này sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng thương mại song phương, trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung kéo dài và ít tiến triển sau thỏa thuận giai đoạn 1. Danh sách trên nằm trong dự thảo quy định về các công ty Trung Quốc bị Mỹ xem là “khách hàng quân đội sau cùng”, tức đối tượng mà các nhà phân phối Mỹ phải xin phép trước khi giao dịch và nhiều khả năng sẽ bị từ chối.
Hiện Bộ Thương mại Mỹ đang chia sẻ dự thảo với ủy ban cố vấn kỹ thuật của đại diện các ngành công nghiệp, nhằm sửa đổi và điều chỉnh trong thời gian sớm nhất. Trong khi đó, thời gian đang cạn dần dưới nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Trump vì dự thảo phải được thông qua và gửi đến Văn phòng Đăng ký liên bang trước ngày 15.12 để ban hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.