Căng thẳng Mỹ - Iran tăng nhiệt

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/06/2019 06:15 GMT+7

Mỹ hôm qua đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran , trong khi phía Tehran cảnh báo có thể lặp lại hành động bắn hạ máy bay Mỹ.

Khuya qua (theo giờ VN), Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức ký sắc lệnh hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran. Theo CNN, lệnh trừng phạt này sẽ ngăn lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và nhiều quan chức cấp cao khác của Iran tiếp cận một số hệ thống tài chính. “Quyết định hôm nay theo sau một loạt hành vi gây hấn của chế độ Iran trong những tuần qua, bao gồm vụ bắn hạ máy bay không người lái Mỹ”, Tổng thống Trump nói, đồng thời khẳng định đây là những biện pháp vô cùng mạnh mẽ.
Trước đó cùng ngày, giới chức Iran đưa ra hàng loạt tuyên bố cứng rắn sau vụ bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Mỹ tại vùng Vịnh hôm 20.6. Tướng Gholam Ali Rashid thuộc lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cho rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump “nên hành xử có trách nhiệm” để bảo vệ tính mạng của lực lượng Mỹ, đồng thời nhấn mạnh nếu chiến tranh xảy ra giữa hai bên thì đó là lỗi của chính sách can thiệp từ Washington. “Nếu một cuộc xung đột bùng nổ tại khu vực, không nước nào có thể kiểm soát được quy mô và thời điểm của nó”, Đài RT dẫn lời phát biểu của tướng Rashid. Cùng ngày, Chuẩn đô đốc hải quân Iran Hossein Khanzadi tuyên bố trên Tasnim News rằng vụ bắn rơi UAV Mỹ là “sự đáp trả cứng rắn” và nó hoàn toàn có thể lặp lại.
[VIDEO] Đảng Dân chủ chê Tổng thống Trump không có kế hoạch về Iran
Cũng trong hôm qua, Bộ trưởng Thông tin và Công nghệ truyền thông Iran Mohammad Javad Azari Jahromi đưa ra tuyên bố được cho là nhằm bác bỏ thông tin mà tờ The Washington Post loan tải trước đó về việc Lầu Năm Góc đã tấn công mạng các hệ thống tên lửa, do thám của Tehran để trả đũa vụ bắn rơi UAV. “Họ đã thử mọi cách nhưng không có cuộc tấn công nào thành công. Năm ngoái, chúng tôi vô hiệu hóa 33 triệu cuộc tấn công mạng”, ông Jahromi viết trên Twitter.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định không hề hủy bỏ cuộc tấn công đáp trả Iran sau vụ bắn hạ UAV mà chỉ ra lệnh tạm thời dừng lại vào thời điểm này. Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton thì cảnh báo Iran không nên hiểu sai hành động của Nhà Trắng là “sự yếu đuối”, đồng thời nhấn mạnh quân đội Mỹ luôn sẵn sàng và vẫn giữ quyền tấn công.
[VIDEO] Nhiều hãng hàng không đổi đường bay qua Iran, vùng Vịnh
Trong hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến công du đến Ả Rập Xê Út và UAE để đối thoại với giới lãnh đạo các nước này về việc ngăn chặn Iran leo thang hành động khủng bố, phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. AP dẫn lời ông Pompeo nói sẽ tìm cách xây dựng “liên quân toàn cầu”, từ vùng Vịnh đến phần còn lại của châu Á và châu Âu để nhận biết thách thức từ Iran và sẵn sàng đáp trả sự khiêu khích từ “nước tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới”. Ông Pompeo nói Mỹ sẵn sàng đối thoại vô điều kiện với Iran dù sẽ tung ra đòn trừng phạt mới.
Đáp lại, cố vấn Tổng thống Iran Hesameddin Ashena tuyên bố các cuộc đàm phán chỉ diễn ra nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt và ngừng đe dọa. Trong khi đó, phía Nga cho rằng những lệnh trừng phạt mới của Mỹ lên Iran là “trái phép”, sẽ gây gia tăng căng thẳng và cảnh báo Moscow cùng đồng minh sẽ có biện pháp phản đối, theo TASS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.